Người đàn ông của huyền thoại
Cập nhật ngày:
17/08/2007
Philip Kotler, không chỉ được xem là “huyền thoại” duy nhất về marketing, là “cha đẻ” của tiếp thị hiện đại thế giới/Father of Modern Marketing, là người khai sinh ra “chuyên ngành marketing” đang được phổ biến trên khắp toàn cầu, mà còn là một trong bốn “bậc thầy” quản trị vĩ đại nhất của mọi thời đại/one of four management gurus of all time (cùng với Bill Gates, Peter Drucker và Jack Welch - theo bầu chọn và đánh giá của tạp chí Financial Times).
Những nguyên lý và phương pháp tiếp thị và quản trị của ông được tiếp nhận và áp dụng rộng rãi trong giới kinh doanh trên khắp thế giới. Ông cũng là tác giả và đồng tác giả của hơn 100 cuốn sách về marketing và quản trị kinh doanh, trong đó có cuốn Marketing Management, một trong những cuốn sách kinh điển nhất của ngành marketing trên toàn thế giới, cũng là sách gối đầu giường của giới quản trị kinh doanh toàn cầu. Ông còn là người đi tiên phong trong lĩnh vực "marketing xã hội" - một khái niệm marketing phi lợi nhuận, mà mục tiêu của nó nhằm tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn.
Ông đưa ra những năng lực mà các nhà tiếp thị ngày nay cần:
Khả năng marketing nguồn dữ liệu và khai thác thông tin. Khả năng marketing tầm xa và quản lý trung tâm tư vấn. Quan hệ marketing cộng đồng (bao gồm việc marketing cho sự kiện và nhà tài trợ). Quản lý mối quan hệ khách hàng. Điều hành các mối quan hệ hợp tác. Xây dựng thuơng hiệu. Việc tiếp thị dựa trên kinh nghiệm. Những phân tích về việc có thể mang lại lợi nhuận ở các cấp độ khách hàng, phân khúc thị trường... Có như thế, người ta mới có thể làm chủ một thị trường đang đòi hỏi sự khác biệt hoá; sự tuỳ biến; tính cá nhân hoá; các hệ thống, mạng lưới; và tốc độ.
K.P tổng hợp
(Theo SGTT, 1/8/2007)