Giới thiệu: bộ sách "Đạo kinh doanh Việt Nam và thế giới"
Cập nhật ngày:
22/06/2007
“Làm ra của cải là một đạo lý lớn, không thể coi thường”
“KIẾM TIỀN” hay phụng sự xã hội?” là câu hỏi và cũng là câu trả lời của tác giả dành cho thiên tài tin học Larry Page – người sáng lập ra công cụ tìm kiếm trực tuyến Google. Chính nhờ chữ “G” cùng hàng loạt chữ “o” huyền thoại mà hành triệu triệu người có thể tìm kiếm thông tin nhanh trong chớp mắt.
Tổ chức lại hệ thống thông tin toàn cầu nhằm phục vụ cho con người là mục đích chính mà Google được tạo ra và cũng là cái “đạo” kinh doanh của Larry: kinh doanh vì một thế giới tốt đẹp hơn, bảo vệ đến cùng quyền lợi của người tiêu dung và cống hiến hết mình cho sự sáng tạo.
Không chỉ phân tích chữ “Đạo” trong kinh doanh, tác giả còn cho bạn đọc tìm hiểu sâu hơn về Larry Page, cách làm việc và cách sáng tạo để không ngừng nâng cao chất lượng “sản phẩm” của mình vì mục đích phục vụ con người.
Chữ “Đạo” kinh doanh cũng được mổ xẻ rất sâu sắc bởi tác giả Lê Minh Quốc trong quyển Bạch Thái Bưởi – khẳng định doanh tài nước Việt. Sách dẫn dắt người đọc đi theo từng khúc ngoặc cuộc đời ông, khi đến đỉnh vinh quang, khi cay đắng phá sản, nhằm phác họa chân dung một người Việt Nam dám làm trong thời buổi xã hội còn “trọng nông ức thương”. Trí tuệ và tinh thần của ông đến nay vẫn xứng đáng là tấm gương sáng cho doanh nhân Việt. Bạch Thái Bưởi, từ hai bàn tay trắng đã gây dựng một hang vận tải Hải Phòng với số tàu lên đến 40 chiếc, nhân công 2.000 người, cạnh tranh ngang ngửa với “tàu khách”. Chính nhờ những sáng tạo, gan lì trong kinh doanh đã mang lại việc làm và làm giàu cho hàng ngàn người lao động. Năm 2006, Bạch Thái Bưởi đã được phòng Thương mại và Công nghệ Việt Nam tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”.
“Bộ sách Đạo kinh doanh Việt Nam và thế giới” cho bạn đọc một sự trải nghiệm về cách làm giàu và cái tâm của các doanh tài, những người hết mình cống hiến cả đời không chỉ để gầy dựng sự nghiệp cho bản thân mà còn làm giàu cho hàng trăm, hàng ngàn người khác, làm sáng danh đất nước trên thương trường thế giới. Đó là một Henry Ford không ngừng sáng tạo, cho thế giới tận hưởng sự tiện nghi, thoải mái và sang trọng khi đi lại trên chiếc ô tô; một Sam Walton cả đời kinh doanh vì mục đích “Chúng tôi có mọi thứ gia đình bạn cần, tiện lợi nhất, giá rẻ nhất và chất lượng tốt nhất. Chúng tôi hạnh phúc khi được phục vụ nhu cầu của từng thành viên trong gia đình bạn”. Đó là Akio Morita với tâm huyết “Kiến tạo nền giải trí tương lai” là một Steve Jobs lừng danh với ý chí thép trong kinh doanh để thay đổi cách nghe nhạc của thế giới… Đó là một Lương Văn Can hết lòng cổ vũ cho nền thương nghiệp nước nhà, thể hiện niềm tin và nghị lực mạnh mẽ để góp phần làm thay đổi xã hội theo chiều hướng tích cực.
Bộ sách là cẩm nang quý báu dành cho các doanh nhân Việt Nam trên con đường làm giàu cho bản thân và xã hội.
Linh Trần
(Tạp chí Marketing, ngày 15/6/2007)