
Mua franchise- cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt
Bạn bè gọi đùa anh là “ Trung franchise” vì ngoài những buổi tham gia trực tiếp giảng dạy tại các trường đại học, anh còn được mời thuyết trình về đề tài franchise tại nhiều diễn đàn, hội thảo và triển lãm quốc tế.
Tại buổi ra mắt cuốn sách vừa nói hồi cuối tuần qua, nhiều câu “chất vấn” thú vị dành cho tác giả đã khiến bầu không khí tưởng chừng như khô khan trở thành một buổi chia sẻ kinh nghiệm thú vị. Được hỏi về những lĩnh vực kinh doanh tìm năng khi xuất khẩu franchise những thương hiệu Việt, anh Trung tâm sự: “Từ lâu, khi nói về kinh doanh franchise. Người ta thường liên tưởng đến ngành ăn uống và cụ thể là các chuỗi nhà hàng bán thức ăn nhanh. Điều này cũng dễ hiểu vì kinh doanh ẩm thực là ngành rất thích hợp cho franchise và chiếm đa số các thương hiệu có bán franchise trên khắp thế giới. Việt
Trả lời thắc mắc của chị Hana Đặng –giám đốc công ty quảng cáo Gold Sun về những yếu tố tài chính khi chọn mua một franchise ở nước ngoài, anh Trung cho biết thêm: “Khi tiếp xúc với chủ thương hiệu, người mua franchise nên tìm hiểu rõ yêu cầu tài chính tối thiểu để xây dựng một cửa hàng franchise từ A đến Z, cộng thêm vốn hoạt động ít nhất là từ 3 đến 6 tháng. Nhiều chủ thương hiệu lớn trên thế giới do quan hệ tốt với ngân hàng nên có thể chủ động giới thiệu và giúp đối tác của mình mượn tiền ngân hàng với lãi suất ưu đãi để mua franchise. Hoặc chính công ty bán franchise sẽ đứng ra cho đối tác vay tiền để mở cửa hàng. Điều này có lẽ khó xảy ra ở Việt
Anh Phan Trọng Chinh (công ty Phillip Moris Việt Nam) quan tâm sâu đến vấn đề thời điểm hoà vốn(break even) của một doanh nghiệp đi mua franchise và cắc cớ muốn tìm hiểu điểm hoà vốn của Phở 24 được tác giả tiếc lộ: “Thời điểm hoà vốn (break even) của một doanh nghiệp đi mua franchise là điều người mua cần phải trình bày với chủ thương hiệu. Bên chủ thương hiệu sẽ cung cấp cho đối tác tất cả những thông tin thích hợp. Riêng về chuyện của Phở 24, anh hãy mua đi… tôi sẽ bật mí (cười sảng khoái)”. Ông Trần Hoàng - CEO Việt Nam Marcom-không chất vấn mà chỉ mang đến cho tác giả Lý Quí Trung một tin vui: “Theo lời ông Hermanwan Kartajaya-Chủ tịch hiệp hội Marketing thế giới, đồng tác giả với Phillip Kotler và giáo sư Hooi Den Huan (Đại học NTU Singapore) trong quyển sách sắp xuất bản “Think Asean” thì trường hợp thương hiệu Phở 24 và nước tăng lực Number One sẽ đại diện cho những thành tựu về marketing hiện đại tại Việt Nam được đưa vào quyển sách này. Một câu hỏi về những rủi ro khi kinh doanh franchise được anh Trung giải đáp một cách dí dỏm: “Đúng ra, trong các thống kê về kinh doanh franchise, một doanh nhân kinh doanh franchise được gọi là “ thành công” chỉ khi anh ta có thể tạo ra đủ lợi nhuận từ cửa hàng nhượng quyền để có một cuộc sống ổn định. Sự thành công này phải đủ đem lại động lực để người mua franchise tiếp tục duy trì cửa hàng franchise của mình mà không muốn sang nhượng lại cho người khác”. Ông Nguyễn Trần Quang- chuyên viên thương hiệu thắc mắc: “ Là một doanh nhân, chúng tôi cũng đã ấp ủ rất nhiều những đề tài thú vị. Không hiểu vì sao chúng ta cũng chia sẽ ngần ấy thời gian, mức độ áp lực tương tự nhau, một người vợ và hai đứa con cho chuyện gia đình… Vậy xin hỏi tác giả viết sách trong thời điểm nào ?”. Anh Trung cười thật tươi: “Trước hết là do đam mê. Chỉ vì với đam mê tôi mới có thể chia sẽ quỹ thời gian vào công việc viết lách vốn không hề dễ dàng gì. Đôi khi cũng là một sở thích để thư giãn. Tôi yêu gia đình, yêu công việc, và yêu sách… thế thôi!”.
Nguyễn Phước Vinh
(Theo Doanh Nhân Sài Gòn cuối tuần,