Cái hay của bài học nhiều khi không nằm trong sách vở mà đến từ chính sự giảng dạy của người thầy - thông qua phương pháp và cách nhìn nhận vấn đề của thầy - khiến trò tìm thấy động lực và hứng thú trong học tập, mà tiếp thu, vận dụng theo tư duy kết nối thầy - trò. Bài học của thầy rồi trò có thể quên nhưng cách thức và quan điểm thì sẽ thấm sâu, rất sâu, cho tới nhiều năm sau khi trò trưởng thành, những ảnh hưởng đó vẫn còn tác động đến trò trong cách đối nhân xử thế và con đường sự nghiệp. Hay có thể nói sự hợp tác giữa Thầy và Trò hôm nay có ảnh hưởng đến tương lai của trò chứ không chỉ là chuyện học hành trong lớp, hiểu bài, làm được bài và thi đậu. Vì vậy, sự hợp tác đó không là mối quan hệ xã hội đơn thuần hay phương pháp học, phương pháp dạy, mà là một nghệ thuật - Nghệ thuật hợp tác Thầy-Trò.
Sách góp nhặt nhiều tình huống thực tế trong việc giảng dạy ở nước ta và của chính tác giả, cùng những phương pháp giáo dục thành công trên thế giới mà người dạy có thể tham khảo và vận dụng linh hoạt.
Nguyễn Công Điền
Nghệ thuật hợp tác thầy trò / Nguyễn Công Điền. - In lần thứ 1. - T.P. Hồ Chí Minh : Trẻ, 2016.
tr. ; cm.
1. Dạy học. 2. Quan hệ thầy trò. I. Ts.
1. Student teaching. 2. Teacher-student relationships.
371.1023 -- ddc 23
N573-Đ56
Hai thầy giáo Nguyễn Trường Sa và Nguyễn Công Điền vừa có buổi giao lưu với chủ đề thú vị: "Một chữ cũng là trò" tại Đường sách sáng 18-11. Nhân dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, câu chuyện từ hai thầy giáo cũng là một phần ưu tư của nhiều người hiện nay.