Nourishing soul, Broadening mind

Góp Ý

“Văn học tuổi 20” lần thứ 7 không có tác phẩm đoạt giải nhất
Update Date: 06/14/2022

Ngày 24/5, tại TP Hồ Chí Minh, Giải thưởng “Văn học tuổi 20” lần thứ 7 đã chính thức khép lại bằng lễ tổng kết và trao giải. Kéo dài từ đầu năm 2019 đến cuối năm 2021, giải thưởng lần này nhận số lượng tác phẩm dự thi vượt trội so với các mùa trước.

Vượt qua hơn 500 tác phẩm, “Vụn ký ức” của Yang Phan và “Nửa lời chưa nói” của Duy Ân đồng đoạt giải nhì trị giá 50 triệu đồng. Giải ba thuộc về tác phẩm “Vệt sáng của bụi”  của Lê Quang Trạng và “Chuồng cọp trên cao” của Nguyễn Thu Hằng. Giải tư thuộc về “Có thú dữ trong thành phố”  -  Nguyên Nguyên, “Bảy bảy bốn chín” – Hoàng Công Danh, “Chopin biến mất”- Hiền Trang. Không có tác phẩm nào đoạt giải nhất và ở hạng mục giải nhì, giải ba có nhiều tác phẩm đồng đoạt giải vì theo ban giám khảo, chất lượng tác phẩm rất đồng đều, ngang tài ngang sức.

Với chủ đề “Tuổi 20 hôm nay: Cuộc sống và góc nhìn”, trang viết của các tác giả là tấm gương phản chiếu cuộc sống và sự quan tâm của tuổi 20 hôm nay. Hầu hết tác phẩm vào vòng chung khảo không có tác phẩm viết về đề tài chiến tranh, về lịch sử dân tộc, về tín ngưỡng dân gian với bút pháp sử thi, kỳ ảo, xuyên không… cùng hệ thống chi tiết đồ sộ như vài lần trước mà xoáy sâu vào hiện thực bề bộn với nhiều trăn trở, lo toan. 

PGS.TS Ngô Văn Giá, đại diện Ban giám khảo cuộc thi đánh giá:  “Qua các tác phẩm lần này, chúng tôi nhận thấy giờ đây các cây bút trẻ đã dừng lại, sống kỹ, đào sâu vào “vùng đất” của riêng mình, hiểu theo cả nghĩa địa lý và nghĩa tinh thần. Chỉ có sống kỹ, đào sâu vào vùng sống của riêng mình, do mình lựa chọn, thì mới có khả năng kết tinh và thành tựu. Ngay cả một số bạn trẻ đang sống, học tập và làm việc ở nước ngoài cũng chọn cho mình một chỗ đứng như vậy. Một tinh thần sống kỹ, chuyên chú cho một lựa chọn để khám phá, biểu đạt và sáng tạo được xem là điểm nổi trội của cuộc thi lần này. Nếu nhìn theo hướng phong cách viết, chúng tôi nhận thấy có thể hình dung hai kiểu dạng văn chương: một kiểu dạng truyền thống Việt Nam và một kiểu dạng toàn cầu hóa với sự biểu đạt rất phong phú”. 

Điều đáng quý ở mùa giải lần này là bên cạnh các tác giả đã có tác phẩm xuất bản từ trước, có những tác giả kiên trì theo con đường viết lách nghiêm túc. Trong giải thưởng mùa 7, có người tham gia cuộc thi lần 2, lần 3, bên cạnh đó có cả những cây bút mới mà bản thảo vào chung khảo cũng chính là cuốn sách đầu tay được in.

Quỳnh Nga/CAND

Other News