Cho dù với phương pháp nào, từ quảng cáo hiển thị, tiếp thị qua thư điện tử, truyền thông xã hội hay hình thức nào khác của tiếp thị trực tuyến, Internet đều đã nhanh chóng trở thành nơi các doanh nghiệp giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của mình. Tiếp thị trực tuyến thông minh đề cập đến mọi khía cạnh của tiếp thị trực tuyến, từ thiết kế trang web, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đến hoạt động tiếp thị qua blog và mạng xã hội. Cuốn sách giới thiệu và hướng dẫn cách áp dụng những kỹ thuật tiên phong nhằm giúp bất cứ ai (kể cả cá nhân và doanh nghiệp) tận dụng được tối đa kênh tiếp thị hấp dẫn này. Mời bạn đọc qua phần giới thiệu của chính tác giả.
Khi tôi viết cuốn sách này thì đã có gần 2 tỷ người sử dụng Internet trên toàn thế giới. Đây là một thị trường lớn nhất từng có trong lịch sử. Vì thế, hơn ai hết, những nhà tiếp thị đã trở nên rất hứng thú với Internet. Họ quan sát thấy những trang web doanh nghiệp đầu tiên được ra mắt công chúng vào cuối thế kỷ 20. Họ hăng hái khám phá tiềm năng của tiếp thị qua thư điện tử, quảng cáo trực tuyến và tiếp thị qua công cụ tìm kiếm.
Những nhà tiếp thị thực thụ sẽ không bỏ qua Internet, một kênh truyền thông có khả năng vươn xa và thâm nhập sâu vào cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng, và cũng là một kênh truyền thông có chi phí hợp lý, có thể theo dõi và rất linh hoạt.
Vì lý do đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đang sử dụng phương pháp tiếp thị trực tuyến. Nhưng dù là quảng cáo đặt banner, tiếp thị qua thư điện tử, hoạt động truyền thông xã hội hay các hình thức khác của tiếp thị trực tuyến, có một điều chắc chắn: tiếp thị trực tiếp không còn là phần trình diễn của những người say mê kỹ thuật nữa. Và nó cũng không chỉ đơn giản là thành phẩn bổ sung hữu hiệu cho phương pháp tiếp thị truyền thống. Thay vào đó, tiếp thị trực tuyến đã nhanh chóng trở thành phương pháp chủ đạo để doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Và trong khi cả nền kinh tế lẫn hoạt động kinh doanh và ngân sách tiếp thị đều bị co lại, tiếp thị trực tuyến lại đang phát triển không ngừng.
Tuy nhiên, không phải lúc nào sự hăng hái và đầu tư cũng dẫn đến thành công. Thực ra tiếp thị trực tuyến luôn đặt cho nhà tiếp thị rất nhiều câu hỏi cần trả lời như:
- Làm thế nào bạn quyết định hình thức tiếp thị trực tuyến phù hợp với doanh nghiệp của mình?
- Làm thế nào để phân biệt giữa trào lưu nhất thời với một cơ hội thực sự?
- Làm sao bạn biết được nên chủ động dẫn dắt hay chạy theo đường cong công nghệ?
- Lập mục tiêu thực tế như thế nào?
- Làm thế nào để tiếp tục tập trung vào tiếp thị, chứ không phải tập trung vào công nghệ?
- Làm sao để biết bạn có thể tự làm gì?
- Làm thế nào để kiếm được những nhà cung cấp tốt nhất với mức giá phù hợp nhất và duy trì mối quan hệ thành công với họ?
Trên hết là làm sao để bạn có thể chắt lọc ra điều có ý nghĩa cho mình từ tất cả những sự cường điệu, những biệt ngữ và những lời hứa hẹn vô nghĩa?
Từ khi bước vào thế giới kinh doanh, những nhà điều hành doanh nghiệp, người tự doanh và sinh viên đều biết rằng họ cần phải hiểu được những câu hỏi này. Và nếu họ không thể trả lời được chúng thì sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của họ sẽ rất hạn chế.
Tuy nhiên tiếp thị trực tuyến không phải là một chủ đề đơn giản. Từ thuở ban đầu, khi còn là lĩnh vực riêng của những người say mê kỹ thuật, tiếp thị trực tuyến đã bị che giấu rất lâu trong sự bí ẩn và những từ chuyên môn kỹ thuật. Hơn thế nữa, nó lại thay đổi gần như mỗi ngày: vào năm 1995 chưa ai từng nghe nói về thư điện tử; năm 2000 chưa ai biết đến tiếp thị liên kết; và đến năm 2005 vẫn chưa ai từng nghe nói về truyền thông xã hội. Tiếp thị trực tuyến là một khái niệm rộng, không rõ ràng, khó xác định rõ và hiểu thấu. Trên hết, tiếp thị trực tuyến khác hoàn toàn với tiếp thị truyền thống về nhiều mặt, và nhiều nhà tiếp thị vẫn đang chật vật để tiếp nhận được lối tư duy mới cần thiết cho sự thành công trong lĩnh vực mới và hoàn toàn khác biệt này.
Cuốn sách này sẽ trả lời tất cả những câu hỏi đó, bao quát mọi khía cạnh của tiếp thị trực tuyến, từ thiết kế trang web đến các công nghệ tiên phong để tạo ra khách hàng tiềm năng trực tuyến. Internet là một thị trường toàn cầu, nên cuốn sách này không chỉ tập trung bàn về thị trường Anh mà còn vận dụng một số ví dụ từ các nước khác như Mỹ.
Đây không phải là một cuốn sách về lịch sử, nên bạn sẽ không tìm thấy những phần mô tả chi tiết về sự ra đời của Internet, quá trình phát triển và những thử nghiệm hay khó khăn mà nhà tiếp thị đã trải qua khi làm cho hoạt động Internet trở nên hiệu quả. Nếu quan tâm đến những đề tài này thì bạn có thể tìm đọc nhiều cuốn sách khác. Cuốn sách này được dành cho những nhà tiếp thị bận rộn muốn tìm ra nhanh nhất cách thức để họ có thể khiến Internet làm việc cho mình; nó tập trung vào việc hiểu được tại sao bạn nên làm điều gì đó, và tiếp theo, bạn làm điều đó như thế nào để giảm thiểu tối đa khó khăn và chi phí.
Mỗi chương sẽ bàn về một khía cạnh khác nhau của tiếp thị trực tuyến, từ thiết kế trang web đến tiếp thị di động. Trong mỗi chương bạn sẽ tìm thấy:
- Phần giới thiệu ngắn về chủ đề của chương và những lời khuyên để xác định xem một kỹ thuật tiếp thị có phù hợp với doanh nghiệp của bạn không;
- Hướng dẫn từng bước để thực hiện nó;
- Ví dụ về những công ty đã thực hiện thành công: trong đó có những công ty chỉ có ít nhân viên, số khác là những thương hiệu quốc tế như Marmite, Orange và Birds Eye;
- Những phần phỏng vấn chuyên sâu với các chuyên gia hàng đầu của Anh về chủ đề của từng chương, qua đó đưa ra những lời khuyên và thủ thuật để thành công với những cách thức tiếp thị trực truyến mà chương đó đề cập đến, cũng như các chi tiết về những nét mới và tiên phong trong lĩnh vực này.
Cuốn sách được thiết kế để bạn có thể đọc lướt qua bất cứ chương nào và nhanh chóng thu nhặt được những thông tin và lời khuyên hữu ích ngay tức thì. Điều này nhằm làm cho thế giới tiếp thị trực tuyến vốn tưởng như phức tạp trở nên dễ gần hơn với nhà tiếp thị, cho dù họ xuất phát từ lĩnh vực nào, và để thôi thúc họ hành động – nói tóm lại, để đem đến tất cả những gì bạn cần, nhằm biết được cách tiếp thị trực tuyến thành công.
Alex
Blyth làm việc tự do với tư cách một nhà báo, nhà
văn và tư vấn đào tạo. Ông sinh năm 1974 và tốt nghiệp trường Đại Học York
chuyên khoa Chính trị và Triết học. Alex đã cộng tác với các nhà xuất bản với rất
nhiều bài viết về đề tài tiếp thị trực tuyến như New Media Age, Revolution, B2B Marketing, và Media Week. Hơn một thập niên qua, ông đã đem những kiến thức
chuyên sâu của mình về tiếp thị trực tuyến đặt trong một bối cảnh kinh doanh
rộng hơn, với hàng ngàn bài viết về nhiều đề tài phong phú như tài chính, tuyển
dụng, quản lý nhân lực, đào tạo, lợi ích cho nhân viên, tiếp thị trực tiếp và
quan hệ công chúng trên các ấn phẩm như The
Independent, Accountancy, First Voice, Personnel Today, PR Week, Retail Week và Third Sector. Cuốn sách đầu tiên của ông, How to Grow Your Business for Entrepreneurs,
được Nhà Xuất Bản Pearson phát hành vào tháng 9 năm 2009; tiếp sau đó là cuốn 365 Ways to Cut Costs, được phát hành
vào tháng 9 năm 2009 bởi Directory of Social Change. Và với những phương pháp trình bày trong cuốn
sách này, Alex cũng đã xây dựng thành công một doanh nghiệp chuyên đào tạo về
truyền thông.