Nourishing soul, Broadening mind

Góp Ý

TEM THÔNG MINH - ỨNG DỤNG MỚI CHỐNG SÁCH LẬU?
Update Date: 05/07/2015

Nhà xuất bản Trẻ lần đầu tiên áp dụng tem thông minh (góc trái) trên bìa cuốn tiểu thuyết "Ván bài lật ngửa" nhằm mang đến sự tương tác và chăm sóc dịch vụ tốt cho độc giả. Sau "Ván bài lật ngửa", dự kiến, hầu hết các đầu sách của đơn vị này được áp dụng nghiệp vụ tem thông minh. Để tìm hiểu về dự án Tem thông minh của NXB Trẻ, mời bạn đọc phần trả lời phỏng vấn của GĐ Nhà xuất bản Trẻ với truyền thông báo chí.

- Để triển khai được loại hình tem thông minh này, NXB nghiên cứu và chuẩn bị trong thời gian bao lâu?
Để thực hiện được nghiệp vụ, tạm gọi là "tem thông minh" này, chúng tôi mất gần 1 năm. Trong quá trình thảo luận đã có nhiều tên gọi cho nghiệp vụ này, ví dụ như: mã cào hậu mãi, tem bạc,... nhưng sau cùng, chúng tôi tạm gọi là nghiệp vụ "tem thông minh".

- Đây hoàn toàn là ý tưởng của NXB Trẻ hay NXB Trẻ học tập và áp dụng ý tưởng, công nghệ từ đơn vị ngoài khác (trong và ngoài nước)?
Đây là ý tưởng và đề xuất của các bạn thuộc công ty YBook, công ty sách điện tử Trẻ, một công ty con của NXB Trẻ. Thật ra, ý tưởng này đã được áp dụng cho nhiều mặt hàng và lãnh vực khác. Riêng, đối với sách, chúng tôi hiếm thấy trước giờ.

- Ông kỳ vọng gì vào con tem thông minh này? Theo ông, khi NXB Trẻ áp dụng hình thức tem thông minh này thì sách của đơn vị mình sẽ được hạn chế làm giả đến mức nào (ông có thể dự đoán được không?).
Mục tiêu số một của dự án này không phải là chống sách giả. Mục tiêu số một của dự án này là tăng cường nghiệp vụ chăm sóc khách hàng để bước đi những bước tiếp theo trong quá trình xây dựng NXB Trẻ là một NXB thân thiết. Việc hạn chế sách giả chỉ là hệ quả theo sau của mục tiêu số một mà thôi. NXB chúng tôi rất tự tin ở nghiệp vụ này. Tự tin không phải ở công nghệ mà tự tin ở lòng thành. Tự đáy lòng mình, Chúng tôi tin rằng không có một đơn vị làm sách giả nào lại có khát khao chăm sóc và tri ân độc giả bằng chúng tôi. Hơn 34 năm qua, các thế hệ làm sách tại NXB Trẻ đều nhận thức được rằng chính độc giả là người đã nuôi sống NXB. Độc giả vừa là mục tiêu vừa là động lực để NXB phấn đấu và từng bước hoàn thiện mình. Do vậy, công nghệ thì có thể làm giả chứ tấm lòng trân trọng và tri ân độc giả làm sao có thể làm giả được?

- Liệu tem thông minh có dễ dàng bị làm giả hay không vì khi độc giả mua sách, họ chưa có thể kiểm chứng ngay được đó là tem thật hay tem giả? (những loại tem chống in lậu in ở bìa 4 sách trước đây của nhiều đơn vị cũng bị làm giả y hệt, khó phân biệt).
Qua quá trình thử nghiệm, chúng tôi chủ quan cho rằng khó có thể làm giả vì mỗi cuốn sách đều có một mã số riêng và duy nhất. Bạn đọc đều có thể kiểm tra điều này ngay lập tức khi thực hiện theo cú pháp được hướng dẫn trên sách. Dĩ nhiên, người xưa có câu "đạo cao một thước, ma cao một trượng". Tất cả các ổ khoá nếu có, chủ yếu cũng là để phòng người ngay mà thôi. Nhưng như tôi đã nói ở trên, công nghệ có thể làm giả chứ tấm lòng tri ân và chăm sóc khách hàng sao có thể làm giả được? Và mục đích số một của chúng tôi là chăm sóc bạn đọc, tăng cường sự tương tác và sự thân thiết với bạn đọc. Nhưng ngay cả về công nghệ, tôi nghĩ rằng các đơn vị làm sách giả cũng phải mất nhiều thời gian. Và khi đó, chúng tôi đã có thêm nghiệp vụ mới để nâng cao chất lượng sách Trẻ, nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc bạn đọc của NXB Trẻ rồi. Và tôi tin rằng sự việc sẽ tiếp diễn như thế. Chúng tôi không quan tâm nhiều đến việc bí mật công nghệ bị khám phá. Chúng tôi chỉ quan tâm là liệu chúng tôi có còn khát khao vươn lên và lòng thành chăm sóc bạn đọc mãnh liệt hay không?

- NXB Trẻ có phải là NXB đầu tiên trong nước áp dụng tem thông minh trên bìa sách?
Tôi không biết được có phải NXB chúng tôi là NXB đầu tiên áp dụng nghiệp vụ này hay không. Chúng tôi thật sự không quan tâm nhiều đến chuyện: mình là đơn vị đầu tiên hay không là đơn vị đầu tiên? Chúng tôi chỉ quan tâm đến mục tiêu bất biến rằng NXB Trẻ phải từng bước là NXB thân thiết. Tôi xin nói rõ: là NXB thân thiết chứ không phải là NXB số 1 hay số 2 gì đó. Chúng tôi thật sự không có nhu cầu hơn ai. Chúng tôi chỉ có áp lực, có nhu cầu, có khát vọng là phải hơn chính mình của ngày hôm qua trên hành trình làm sách, trên con đường phục vụ bạn đọc. Do đó, nghiệp vụ này, đối với chúng tôi, là lần đầu tiên áp dụng.

- Áp dụng công nghệ tem thông minh, sách của NXB có bị dội giá lên hay không?
Như chúng tôi đã nói, mục tiêu số một của dự án là chăm sóc khách hàng, đứng về phía khách hàng để suy nghĩ nên không có chuyện đội giá thành vì nghiệp vụ này.

- Tâm lý người mua sách chuộng sách rẻ, có thể họ vẫn chọn sách lậu nếu giá rẻ hơn sách thật. Ông nghĩ sao về điều này?
Tôi không hoàn toàn nghĩ vậy. Tâm lý của một số người (cũng có thể là đa số) mua sách thì chính xác hơn chứ không thể đánh đồng tâm lý của người mua sách là như vậy được. Thực tiễn đã có nhiều ví dụ minh chứng cho chuyện này nên tôi xin phép không nói thêm. Nhưng phải nhìn nhận khách quan rằng có một bộ phận khách hàng của nhu cầu mua sách giá rẻ vì những lý do khác nhau. Chúng tôi rất tôn trọng nhu cầu này. Nghiệp vụ tem thông minh sẽ giúp cho bạn đọc có nhiều sự lựa chọn: mua sách thật giá cao hơn sách giả nhưng sẽ hưởng thêm được nhiều chính sách hậu mãi và chăm sóc khách hàng của nhà sản xuất hay mua sách giả giá rẻ (đôi khi là giá cao hơn) nhưng không có thêm dịch vụ nào. Mặt khác, sắp tới, chúng tôi cũng sẽ có nghiệp vụ "sách giá rẻ" với nguyên lý giá sách chỉ bằng 1/2 giá sách bình thường. Chúng tôi rất hy vọng dự án này sớm đi vào thực tiễn để khả năng phục vụ bạn đọc của NXB Trẻ ngày một tốt hơn.

- Ngoài tem thông minh, NXB Trẻ còn áp dụng hình thức sách có giấy chất lượng cao. Xin ông chia sẻ lại thông số và thông tin về hình thức kỹ thuật in và chất lượng giấy của đơn vị mình?
Giấy chúng tôi đang sử dụng tên gọi là Book paper, tạm gọi là "giấy nhẹ" có độ sáng trắng ngà đọc không hại mắt và bạn đọc cầm được bằng một tay nên có thể đọc sách trong nhiều tư thế khác nhau.

- Ngoài ra, NXB còn có những biện pháp nào để chống in lậu đang sắp được tiến hành trong thời gian tới?
Chúng tôi sẽ không suy nghĩ biện pháp chống in lậu. Chúng tôi sẽ không ngừng suy nghĩ các biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng phục vụ bạn đọc trong thời gian hiện tại và sắp tới.

- Vì sao NXB Trẻ chọn hình thức tăng cường tương tác giữa bạn đọc và đơn vị mình, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức sách hơn là chọn cách đi kiện hoặc phát hiện, tố giác mạnh tay với những đường dây sách lậu?
Chúng tôi nghĩ rằng nhiệm vụ chính mà xã hội phân công cho NXB không phải là đi kiện hay tố giác. Nhiệm vụ tối thượng của NXB là làm sách, làm sách và làm sách. Sách ở đây được hiểu là "góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, khơi nguồn tri thức". Và đối với người làm sách, tác giả (dịch giả) và bạn đọc là hai nhân tố tối thượng đối với sự tồn vong và thành bại. Vậy, người làm sách không kiên trì làm sách, không tôn trọng, tri ân tác giả (dịch giả) và bạn đọc, không cố gắng chăm sóc tác giả (dịch giả) và bạn đọc thì còn làm gì nữa bây giờ? NXB Trẻ chúng tôi chỉ là một đơn vị làm sách và khát khao làm sách nên chỉ cố gắng suy nghĩ những biện pháp từ góc độ người làm sách mà thôi..."


NHÀ XUẤT BẢN TRẺ
Other News