Nourishing soul, Broadening mind

Góp Ý

Sách sắp phát hành: Thương hiệu cá nhân Tôi 2.0 - Kỳ 3
Update Date: 03/08/2012

Mời bạn đọc tiếp đoạn trích trong quyển sách Thương hiệu cá nhân Tôi 2.0 - 4 bước xây dựng tương lai trong kỷ nguyên số, quyển sách là cẩm nang hướng dẫn cho việc phát triển thương hiệu cá nhân và từ đó giúp bạn đạt được những mục tiêu trong nghề nghiệp.

Thế kỷ mới, cách nghĩ mới

Bước vào thế kỷ 21 với cách nghĩ mới, cách sống và cách hoạch định mới cho tương lai. Toàn cảnh bức tranh tuyển dụng đã được định hình lại. Thay vì thể hiện sự trung thành với doanh nghiệp, người lao động nhảy từ công việc này sang công việc khác như là hình thức phát triển sự nghiệp. Không còn khái niệm an toàn việc làm. Mặc dù thị trường lao động cạnh tranh, nhưng theo báo cáo của Careerbuilder.com (2009), cứ năm nhân viên thì có một người có kế hoạch thay đổi công việc. Cạnh tranh trong công việc không chỉ là kỹ sư, chuyên viên tiếp thị, chuyên viên phân tích tài chính ở Mỹ; mà tất cả mọi người trên khắp thế giới hiện nay. Đúng vậy: bạn có cuộc cạnh tranh toàn cầu, và gần 25% phần trăm công việc được thuê ngoài trong 20 năm tới, theo nhà kinh tế học Alan S. Blinder (2009).

Internet hiện nay là chất keo gắn kết mọi người, không hề có biên giới. Với gần hai phần ba dân số Mỹ – khoảng 194 triệu người – kết nối trực tuyến, bây giờ đa số công tác tuyển dụng được thực hiện trực tuyến (eMarketer 2008b). Người ta không chỉ vào mạng mà còn bỏ 68 giờ mỗi tháng để sử dụng Internet (Nielsen 2009). Cạnh tranh tìm việc làm đang đe dọa mọi người; hơn một triệu cử nhân hoặc thạc sĩ sẽ tốt nghiệp trong năm nay [tức năm 2010, năm tác giả xuất bản cuốn sách này – Nxb] và tham gia vào thị trường công việc. Nói chung, có 14,8 triệu người thất nghiệp, mà trong đó có sáu người cùng tìm kiếm một công việc (Dickler 2010), và nền kinh tế chưa có dấu hiệu phục hồi như mức độ trước thời kỳ Đại Khủng hoảng cho đến năm 2017 (Greenhouse 2009). Con số khổng lồ người lao động tham gia cuộc canh tranh này đang buộc mọi người phải thể hiện sự vượt trội, có các kỹ năng độc đáo, và cật lực xây dựng thương hiệu cá nhân để được tuyển dụng trong lần xin việc tiếp theo.

Điều gì thay đổi nữa? Các nhà tuyển dụng và bộ phận nguồn nhân lực chuyên nghiệp hiện nay ưu tiên trình độ đại học, kỹ năng trả lời phỏng vấn, và khả năng thể hiện sự sáng tạo, đó là những nhân tố chính khi đưa ra quyết định tuyển dụng ai (collegegrad.com 2008). Họ không nhấn mạnh đến điểm trung bình ở đại học mà nhấn mạnh các kỹ năng giao tiếp là phẩm chất quan trọng nhất của ứng cử viên. Kỹ năng giao tiếp, chẳng hạn khả năng viết một email miêu tả gửi cho sếp và khả năng thể hiện mình với đồng nghiệp, đang trở nên quan trọng hơn để nổi bật trong suốt quá trình phỏng vấn và thể hiện mình nơi công sở. Các kỹ năng kỹ thuật, hầu hết có thể đào tạo được, không tạo nên sự khác biệt cho bạn nhiều bằng cá tính và cách ứng xử với mọi người. Hãy nhớ rằng: người thuê người, chứ không phải thuê máy móc.

Cạnh tranh tìm việc gay gắt đã tạo ra một nhân tố thúc đẩy việc chấp nhận thực tiễn xây dựng thương hiệu cá nhân. Một nhân tố nữa đó là việc chuyển sang Web 2.0, sự chuyển đổi từ giao tiếp một chiều thành môi trường được điều khiển bởi cộng đồng trên Web. Ngoài Web 2.0, mạng xã hội cũng ra đời. Đây là phương tiện truyền thông mới – khác với hệ thống truyền thông truyền thống như báo chí, truyền hình, sách, đài và tạp chí – được xây dựng trên sự tham gia của cộng đồng. Bây giờ, bất cứ ai cung cấp nhận định về những sự kiện đang diễn ra hay viết câu chuyện về chính mình đều nhận được lời bình luận từ người khác. Từ những dòng tin nhắn chứng kiến mặt đất hoang tàn ở Haiti khi nước này chịu một trận động đất kinh hoàng vào tháng giêng năm 2010 cho đến Pepsi tổ chức các quảng cáo phát sóng giữa hai hiệp của các trận bóng bầu dục giải Super Bowl cho chiến dịch kết nối mạng xã hội hàng triệu đôla, toàn cảnh phương tiện truyền thông và xây dựng thương hiệu hoàn toàn thay đổi.

Thế hệ thiên niên kỷ tham gia vào lực lượng lao động

Thế hệ Y (sinh năm 1982-2001) bao gồm trên 75 triệu người trẻ tuổi năng động và háo hức, và tôi tự hào nói rằng tôi là một trong số họ (Banjo 2008). Là một tập thể, chúng tôi đang dẫn đầu công cuộc tiến hóa ở nơi làm việc, được trang bị công nghệ mới và cách suy nghĩ mới. Khi thế hệ thuộc thời kỳ bùng nổ dân số nghỉ hưu và thế hệ X đã leo lên nấc thang doanh nghiệp, các chủ doanh nghiệp đang tính đến việc tuyển dụng và giữ được những cá nhân từ thế hệ chúng tôi.

Sau đây là một số đặc điểm chung của lao động thế hệ Y đôi khi bị bỏ qua nhưng đáng đề cập:

* Chúng tôi là thế hệ có năng lượng cao và không sẵn lòng chờ đợi một khoảng thời gian quá dài để có cơ hội phát triển sự nghiệp.

* Chúng tôi quí trọng thời gian của mình và muốn sử dụng nó theo cách có ý nghĩa nhất, đó là lý do tại sao không phải lúc nào chúng tôi cũng ở trạng thái ngây ngất chấp nhận những công việc mức độ nhập môn.

* Chúng tôi luôn thách thức hiện trạng bởi vì khi chúng tôi lớn lên, chúng tôi đã tiếp xúc với những quan điểm đa dạng và nhiều khả năng có thể xảy ra.

* Chúng tôi biết chúng tôi có nhiều lựa chọn nghề nghiệp, vì vậy chúng tôi tập trung chọn nghề nghiệp phù hợp liên quan đến niềm đam mê của chúng tôi.

* Chúng tôi sẵn sàng nắm bắt công nghệ mới và sử dụng nó làm hình thức chủ yếu trong giao tiếp và hợp tác, từ tin nhắn văn bản và nhắn tin tức thời đến bất cứ hình thức mới nào tiếp theo.

* Chúng tôi là những siêu sao đa năng: chỉ cần quan sát chúng tôi thực hiện một cuộc nói chuyện qua điện thoại trong khi đang chơi thể thao!

* Chúng tôi biết rằng kết quả quan trọng hơn là hình thức bên ngoài: chúng tôi thích mặc quần bò và áo thun đi làm hơn bộ đồ công sở.

Thế hệ Y yêu cầu thay đổi công sở

Khi Thế hệ Y tiếp tục tham gia vào lực lượng lao động và nắm quyền kiểm soát, môi trường công sở ngày nay sẽ trở nên hầu như không thể nhận ra. Mô hình văn phòng mới sẽ là ảo, cho phép mọi người làm việc từ xa, từ khắp nơi trên thế giới, tổ chức các cuộc họp qua cầu truyền hình và sử dụng diễn đàn để giao tiếp. Càng ngày họ càng đến công sở trong trang phục giản dị, vừa đi vừa nghe iPod, họ háo hức thay đổi môi trường làm việc mệnh lệnh và kiểm soát truyền thống.

Nơi làm việc đã thay đổi một cách đáng kể trong thập niên qua và sẽ tiếp tục thay đổi vì những tiến bộ công nghệ và sự điều chỉnh hành vi của chúng ta. Thách thức lớn nhất của bạn là giữ vị trí hàng đầu trong tất cả các thay đổi xảy ra và học cách thích nghi. Hãy tạo thương hiệu là người tận dụng tốt nhất các thách thức mà bạn đối mặt và biết cách sử dụng sự thay đổi cho lợi thế của bạn. Điều này bao gồm việc tận dụng tốt nhất mối quan hệ với thế hệ đi trước bạn. Bằng cách hiểu rõ giá trị những gì mà các thế hệ đi trước để lại và giúp họ hưởng lợi từ năng lực, lòng nhiệt tình, và hiểu biết công nghệ mà bạn có được, tất cả sẽ cùng thắng.

Mời bạn tìm đọc Thương hiệu cá nhân Tôi 2.0 - 4 bước xây dựng tương lai trong kỷ nguyên số - Tác giả: Dan Schawbel . Sách nằm trong bộ sách Kỹ năng mềm cho người đi làm. 


Other News