Nourishing soul, Broadening mind

Góp Ý

Chương trình quà tặng tri thức cho nữ doanh nhân
Update Date: 03/06/2006

Có đến 80% nữ doanh nhân ở Việt Nam cho rằng vấn đề về nhân sự như chất lượng lao động, tuyển dụng và giữ lao động giỏi là mối quan tâm hàng đầu đối với họ.
Bộ sách Quản trị nguồn nhân lực (6 tựa) với "Chương trình quà tặng tri thức cho nữ doanh nhân" là món quà thân thiết gửi đến các nữ doanh nhân Việt Nam nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Tựa sách “Bản chất quản trị nguồn nhân lực - Gầy dựng đội quân “tinh nhuệ”

 

Trước thềm hội nhập WTO, các doanh nghiệp Việt Nam ngoài việc phải đối mặt với những khó khăn về ngành nghề, thương hiệu, tài chính, thị trường, v.v.., còn một nỗi lo canh cánh khác trong cuộc cạnh tranh là làm sao gầy dựng được đội quân “tinh nhuệ”. Đó là đội ngũ nhân viên có năng lực, nhiệt tình và cam kết gắn bó lâu dài với doanh nghiệp,,những người cùng nghĩ và cùng làm với chủ doanh nghiệp để đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên để có được và giữ được những người như vậy là một thách thức lớn với doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 

Nỗi canh cánh là thế, nhưng trong thực tế rất nhiều doanh nghiệp còn lúng túng và bế tắc trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực, họ chỉ giới hạn ở các chức năng tuyển dụng, đào tạo và duy trì nguồn nhân lực.

 

Điều này xuất phát từ hai lý do:

§         Chủ doanh nghiệp chưa hiểu đúng hoặc hiểu không đầy đủ về vai trò và các chức năng của quản trị nguồn nhân lực;

§         Chủ doanh nghiệp thiếu các công cụ cần thiết để xác định các vấn đề thuộc quản trị nguồn nhân lực và tìm ra các giải pháp khắc phục.

 

Cuốn sách này sẽ giúp bạn xem xét và giải quyết hai vấn đề trên.

 

“Nếu bạn quan tâm đến bản chất hoạt động quản trị nguồn nhân lực, đây là cuốn sách cần tìm đọc.”

                                                            Nguyễn Tân Kỷ

                                                            Tổng giám đốc

                                                Công ty liên doanh công nghiệp Masan

 

“Cuốn sách đã giúp tôi đánh giá được thực trạng hoạt động Quản trị nguồn nhân lực đang ở mức độ nào và cách thức để cải thiện hoạt động này một cách hiệu quả.”

                                                            Phạm Văn Phúc

                                                            Trưởng phòng Nhân sự

                                                            Công ty TNHH Thiên Hà

 

 

Tựa sách “Phân tích công việc – Giảm thiểu những “tị nạnh” trong công việc”

 

Là nhà quản lý trong doanh nghiệp nhỏ và vừa, hàng ngày bạn có thể nghe những lời than phiền của nhân viên, tương tự như:

 

“Đây không phải là việc của tôi!”

“Việc này chẳng phải là trách nhiệm của tôi!”

“Nếu tôi biết rằng phải làm những việc này thì tôi đã không xin vào làm việc này!”

“Kể từ khi bắt đầu làm việc tại công ty này một tháng trước đây, tôi chẳng hề nhận được bất cứ thông tin nào về những việc mà tôi sẽ phải làm và cuối năm tôi sẽ được đánh giá như thế nào.”

“Tôi thực hiện những việc được sếp bảo làm nhưng tôi không biết liệu mình có đủ thẩm quyền đề giải quyết những vấn đề liên quan đến công việc hay không.”

“Tôi cũng làm công việc như anh ta nhưng tại sao lương của anh ấy lại cao hơn?”

 

Những kêu ca phàn nàn, “tị nạnh” trên có thể được giải quyết nếu như doanh nghiệp có thông tin đầy đủ và cập nhật về tất cả các vị trí công việc. Phân tích công việc sẽ giúp doanh nghiệp phân công công việc chính xác, xây dựng chế độ lương thưởng công bằng, đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên, v.v…

 

Cuốn sách này sẽ giúp bạn:

 

§         Nhận thức cặn kẽ bản chất của phân tích công việc và những xu hướng mới trong phân tích công việc,

§         Thực hiện phân tích công việc phù hợp với doanh nghiệp,

§         Áp dụng kết quả phân tích vào các hoạt động quản trị nguồn nhân lực như: tuyển dụng, đào tạo, đánh giá hiệu quả làm việc, xác định mức lương thưởng, v.v..

 

Tựa sách “Tuyển dụng đúng người - “Dụng nhân” đúng ngay từ khâu tuyển dụng!”

 

Ai cũng biết bí quyết dụng nhân được đúc kết từ ngàn đời là “dụng nhân như dụng mộc”, nói nôm na là không có người kém năng lực, vấn đề là phải sử dụng đúng chỗ. “Dụng nhân” đúng phải bắt đầu từ khâu tuyển dụng, doanh nghiệp cần thu hút đúng người, đó là những người có năng lực, phẩm chất và sở thích phù hợp với doanh nghiệp và với công việc mà họ sẽ làm.

Thông thường khi việc tuyển dụng không thành công, sẽ có chuyện “thầy đổ bóng, bóng đổ thầy” giữa phòng nhân sự và người quản lý trực tiếp của vị trí cần tuyển. Vậy, tuyển người là trách nhiệm của ai? Cần làm gì để tuyển được đúng người?

 

Ngay cả khi đã tuyển được đúng người, không ít trường hợp nhân sự mới sớm rời bỏ doanh nghiệp do không được hướng dẫn hòa nhập vào "guồng máy" của doanh nghiệp.

Cuốn sách này không chỉ dành riêng cho những người phụ trách khâu tuyển dụng của phòng nhân sư, mà còn dành cho nhà quản lý các cấp. Cuốn sách sẽ giúp bạn:

§             phân biệt rõ vai trò của phòng nhân sự và các nhà quản lý trong khâu tuyển dụng nhân sự,

§             xây dựng hoặc cải tiến qui trình tuyển dụng của doanh nghiệp,

§             áp dụng các kỹ thuật tuyển dụng tiên tiến để thu hút được người đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp,

§             xây dựng chương trình hướng dẫn hội nhập giúp nhân viên mới sớm trở thành thành viên tích cực của doanh nghiệp.

 

Tựa sách “Đào tạo nguồn nhân lực - Làm sao để khỏi “ném tiền qua cửa sổ”?”

 

Nhắc đến đào tạo, các nhà quản lý trong doanh nghiệp nhỏ và vừa thường hay than phiền: “mình cử nhân viên đi học về, tưởng thay đổi được gì sau khi học, ai dè anh ta làm vẫn như cũ”, “mình đầu tư đào tạo hết hơi, đến lúc “đủ lông đủ cánh” là nhân viên bỏ mình ra đi”. Liệu doanh nghiệp đã nghĩ đến các giải pháp khác trước khi quyết định đào tạo hay chưa? Doanh nghiệp đã đào tạo đúng người, đúng lúc, và đúng kỹ năng? Doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn kế hoạch ứng dụng cụ thể và trao đổi với nhân viên trước khi cử đi học?

 

Việc đầu tư đào tạo có phải là chuyện“ném tiền qua cửa sổ” hay không là tùy thuộc rất nhiều vào suy nghĩ thấu đáo và việc thực hiện đào tạo đến nơi đến chốn của doanh nghiệp.

 

Cuốn sách này thảo luận những vấn đề liên quan đến hoạt động đào tạo trong doanh nghiệp dưới góc nhìn của nhà quản lý. Mục đích là giúp nhà quản lý có thêm kiến thức và sự tự tin để:

 

§         xác định khi nào đào tạo là giải pháp cho vấn đề của doanh nghiệp,

§         quyết định đào tạo ai, đào tạo cái gì,

§         chuẩn bị những bước quan trọng trước, trong và sau đào tạo nhằm đảm việc đầu tư vào đào tạo là không lãng phí,

§         lập một kế hoạch đào tạo phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 

Tựa sách “Quản lý các mối quan hệ - Ngăn ngừa những xung đột tại nơi làm việc”

Quan hệ giữa sếp và nhân viên rất ít khi được “thuận buồm xuôi gió”. Sếp thì hay trách mắng nhân viên không làm được việc hoặc không làm theo đúng ý, còn nhân viên thì kêu ca rằng sếp không hiểu và thông cảm họ. Chắc chắn hiệu quả công việc của bộ phận hoặc nhóm làm việc sẽ giảm sút nếu quan hệ giữa sêp và nhân viên luôn căng thẳng. Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu rõ nhân viên của mình hơn và đặc biệt biết cách làm cho quan hệ giữa bạn và nhân viên của bạn “thuận buồm xuôi gió”.

“Nếu đọc cuốn sách này sớm hơn một tuần, tôi đã tránh được một xung đột cá nhân không đáng có mà đã gây ảnh hưởng đến công việc. Cũng đáng tiếc thật, nhưng từ nay tôi sẽ tránh được những kiểu xung đột như thế.”

Nguyễn Thanh Thanh

Phó Tổng Giám đốc – Công ty Thương mại Dược Phẩm Đông Á

                                                                                                        

“Cuốn sách này giúp tôi có một cái nhìn khoa học hơn về các mối quan hệ đa dạng, phức tạp trong công việc hàng ngày. Tôi được trang bị thêm những kinh nghiệm trong kỹ năng thương lượng, trong việc giải quyết vấn đề và ra các quyết định hợp lý hơn. Đặc biệt phần Quản trị Xung đột đã giúp tôi hiểu sâu sắc những mâu thuẫn cốt lõi trong các mối quan hệ làm việc của chính mình và dễ dàng có cách ứng xử phù hợp, từ đó nâng cao hiệu quả công việc.”

Phạm Thế Toàn

Phó phòng Quản trị Nhân sự Hành chánh –

công ty Xuất nhập khẩu Đầu tư Chợ Lớn

 

 “… Có những điều thực tế đang xảy ra nhưng không phải ai cũng có thể đúc kết được hoặc cũng có những điều được kinh qua thực tiễn nhưng không phải ai cũng có thể xâu chuỗi lại thành hệ thống để từ đó có thể nhớ và áp dụng dễ dàng. Đó là cái hay nhất của quyển sách này…”.

 

Nguyễn Thị Hằng

Giám Đốc Công ty TNHH Tư vấn Toàn Tâm

 

 

Tựa sách “Đánh giá hiệu quả làm việc – Phát triển năng lực nhân viên”

 

Mọi doanh nghiệp đều muốn biết nhân viên của mình đang làm việc và phát triển như thế nào để trên cơ sở đó có thể hoạch định nguồn nhân lực nhằm đáp ứng được các nhu cầu của doanh nghiệp trong tương lai. Nhân viên cũng cần có những thông tin phản hồi về công việc mà họ đang làm. Họ cần biết những việc mình đã làm tốt vì điều này cho thấy những nỗ lực của họ được ghi nhận và nhờ đó có động lực làm việc tốt hơn. Nhân viên cũng cần biết những việc mà họ làm chưa tốt, bởi vì nếu không biết được điều này thì thật khó để cải tiến hiệu quả làm việc.

 

Nghiên cứu cuốn sách này, bạn sẽ có khả năng:

§         định nghĩa đánh giá hiệu quả làm việc, nhận biết các mục đích và lợi ích của việc này;

§         giải thích năm bước của quy trình đánh giá hiệu quả làm việc;

§         cung cấp phản hồi về hiệu quả làm việc một cách xây dựng;

§         mô tả quy trình thực hiện một cuộc phỏng vấn đánh giá.

Other News