Nuôi dưỡng tâm hồn - khơi nguồn tri thức

Góp Ý

TỪ TỐT ĐẾN VĨ ĐẠI - BẠN CHỌN LÀ 'CÁO' HAY 'NHÍM'?
Cập nhật ngày: 23/09/2019

Trong cuốn sách đặc biệt này tôi rất ấn tượng với khái niệm “con nhím”, được đúc kết từ một câu chuyện giữa hai loài vật cáo và nhím.

Trong bài viết nổi tiếng Con nhím và con cáo, Isaiah Berlin chia thế giới thành hai loài nhím và cáo, dựa theo một truyển cổ Hy Lạp: “Loài cáo biết nhiều thứ, nhưng loài nhím chỉ biết một thứ lớn. Cáo là một loài khôn ngoan có thể nghĩ ra rất nhiều chiến lược phức tạp để lén tấn công nhím. Ngày qua ngày, cáo lẩn quẩn quanh hang nhím, chờ đợi thời cơ thích hợp để tấn công. Nhanh nhẹn, đẹp đẽ, khéo léo, có vẻ như chắc chắn sẽ thắng. Nhím, ngược lại, là một loài thấp kém. Nó lạch bạch đi lại tìm kiếm thức ăn và chăm sóc ngôi nhà của mình mỗi ngày.

Cáo lặng lẽ chờ đợi tại một ngã ba đường. Nhím đang chăm chú lo việc của mình, đi ngay vào con đường cáo đang chờ. Cáo nghĩ: “Ta sẽ bắt được mày”. Nó nhảy phóc ra, nhanh như chớp. Chú nhím bé nhỏ, cảm thấy nguy hiểm, nhìn lên và tự nghĩ: “Lại nữa rồi. Chẳng lẽ hắn không học được bài học gì sao?” Nhím cuộn tròn mình lại, trông như một quả banh gai, các gai nhọn đâm ra tứ phía. Cáo đang nhảy tới, gặp sự tự vệ của nhím, phải ngừng ngay lại. Rút lui về chỗ cũ trong khu rừng, cáo lại nghĩ cách tấn công khác. Mỗi ngày, cáo và nhím lại chiến đấu với nhau vài lần, nhưng mặc dù cáo rất khôn ngoan, nhím luôn là người thắng cuộc.

Xong rồi đấy, giờ bạn chọn mình là con nhím hay con cáo?
Một cách chỉ dẫn rất chi tiết mà tác giả muốn chúng ta chú ý và vận dụng trong công việc, trong cuộc sống là “hãy tập trung” phát huy tối đa điểm mạnh của mình và tạo ra sự tối giản cần thiết. Như nhím vậy, chỉ cần xù lông là thắng, suy nghĩ và thực hành một “tuyệt chiêu” và hãy tự tin xây dựng tuyệt chiêu ấy trở thành độc chiêu là đủ đánh bại đối thủ rồi.
Muốn thực hiện chiến thuật cơ bản này, chúng ta nên tập trung vào giải quyết 3 câu hỏi chính:
1. Chúng ta sẽ trở nên giỏi nhất trong lĩnh vực nào?
2. Chúng ta đam mê điều gì?
3. Chúng ta cần tập trung giải quyết vấn đề gì?
Đấy chỉ đơn giản như vậy thôi.

Ngày nay, công nghệ được xem là “vũ khí” chiến lược trong mọi hoạt động, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế. Để đi từ tốt đến vĩ đại điều kiện bắt buộc là chúng ta cần phải tiếp cận công nghệ, sử dụng chúng hiệu quả trong thực hiện công việc để đạt được kết quả như mong muốn. Có điều, chúng ta nên xem công nghệ là điểm tựa để giúp mọi việc thuận lợi hơn nhằm đạt được mục tiêu của mình, chứ không nên xem công nghệ là mục tiêu cần đạt đến.

Các chiến lược kinh tế nói riêng và tất cả các hoạt động xã hội loài người nói chung, chắc chắn không thể bỏ qua yếu tố “con người”, đây là nhân tốt quan trọng hàng đầu trong mọi hoạt động. Nói chung là ngoài tài năng thì người lãnh đạo, đội ngủ quản lý và cả nhân viên phải là những con người phù hợp với mục tiêu phát triển của tổ chức. Giỏi chuyên môn nhưng bố trí không phù hợp thì cũng vứt, Từ tốt đến vĩ đại sẽ giúp chúng ta tuyển chọn đúng người, đúng vị trí trong quá trình làm việc trong cơ quan, doanh nghiệp. Tuyển đúng người, đặt họ vào vị trí phù hợp sẽ giúp tổ chức phát triển đại nhảy vọt và thành công như mong đợi.

Với từ tốt đến vĩ đại, Jim Collins thực sự đã giới thiệu những chiến thuật rất lợi hại để giúp mỗi chúng ta có cái nhìn tổng quát về sự phát triển, ở mức độ không phải là tốt mà phải là “vĩ đại”.

- Thọ Nguyễn - 
#từ_tốt_đến_vĩ_đại #JimCollins #nxbtre

✅ Thông tin chương trình review "SÁCH TRẺ & TÔI": https://bit.ly/2J1VNcJ

(Link mua sách: https://bit.ly/2kPHJd4)

Các Tin Tức Khác