Được bắt đầu từ năm 1995 với sự phối hợp của 3 đơn vị: Hội nhà văn TP, báo Tuổi Trẻ, Nxb Trẻ, cuộc vận động sáng tác văn học tuổi 20 đến nay đã vào tuổi thứ 6. Qua 6 lần tổ chức với nhiều thay đổi, nhưng cái CHẤT của cuộc thi Văn học tuổi 20 - vẫn là điều gần như không có gì thay đổi. Nhiều cây bút mới, trẻ, viết khỏe và mang hơi thở của văn chương trẻ Việt Nam đương đại đem đến nhiều bất ngờ cho bạn đọc, ngay cả có thể chuyển thành kịch bản phim. Như trong lần thi thứ 5 vừa qua, nhiều tác phẩm đoạt giải cũng được các nhà làm phim chú ý.
Cuộc thi văn học tuổi 20 lần thứ 6 phát động từ tháng 12/2015, tính đến thời điểm này đã có 213 tác phẩm gửi dự thi. Trong đó, NXB Trẻ chọn in 8 tác phẩm từ những bản thảo đợt đầu tiên để in thành sách gồm các quyển: Thỏ rơi từ mặt trăng của Nguyễn Dương Quỳnh; Nhân gian nằm nghiêng của Đặng Hằng; Chuyến tàu nhật thực của Đinh Phương; Cô ấy khiêu vũ một mình của Tịnh Bảo; Cánh đồng ngựa – Nguyên Nguyên; Bữa đời lạc phận của Ka Bình Phương; Tiếng hú trên đỉnh Pù Cải của Nông Quang Khiêm và Người kể chuyện tình trên phố yêu đương của Yudin Nguyễn. Các sách này đã phát hành ra thị trường từ tháng 2/2017 đến nay và được nhiều bạn đọc trẻ đón nhận. NXB Trẻ vẫn sẽ tiếp tục chọn các tác phẩm có khả năng khác để in thành sách và phát hành. Việc chọn tác phẩm in trước cũng là một trong những điều mới của thể lệ cuộc thi văn học tuổi 20, bạn đọc sẽ có dịp đọc trước các tác phẩm dự thi, hiểu thêm về chủ đề của cuộc thi, những nội dung mà các tác giả đang khai thác.
Song song với việc chọn tác phẩm dự thi in thành sách, NXB Trẻ cũng mở cuộc bình chọn online dành cho các tác phẩm này trên trang web của NXB Trẻ từ tháng 7/2017. Việc bạn đọc bình chọn tác phẩm dự thi là điểm mới nhất của cuộc thi lần này so với các lần trước đó. Từ việc in và phát hành trước các tác phẩm dự thi có chất lượng, bạn đọc sẽ đọc được trước các tác phẩm và sẽ vào bình chọn bằng việc gửi các bình luận cho tác phẩm mình yêu thích. BTC cũng dành ra các giải thưởng cho tác phẩm được nhiều bạn đọc bình chọn nhất và giải thưởng cho bạn đọc có bình chọn hay. Từ tháng 7 đến nay có hơn 60 bình luận của bạn đọc dành cho 8 tác phẩm, tại trang web của nxb Trẻ.
Thông tin mới nhất từ Cuộc thi văn học tuổi 20 lần 6, trong hôm nay, BTC sẽ công bố thay đổi thời gian nhận bản thảo dự thi và thời gian chung kết cuộc thi. Dự kiến, thời gian nhận bản thảo dự thi kết thúc vào 30/5/2018, lễ tổng kết sẽ vào tháng 9/2018 thay vì trước đó thời gian nhận kết thúc nhận bản thảo là 15/1/2018, và lễ tổng kết là tháng 3/2018. Vì vậy, người viết muốn tham gia cuộc thi Văn học tuổi 20 lần này vẫn còn có thêm nhiều cơ hội để gửi tác phẩm. Bạn đọc gửi tác phẩm dự thi qua email: vanhoctuoi20@nxbtre.com.vn (thông tin chi tiết trên website nxbtre.com.vn hoặc trên fanpage dành riêng cho cuộc thi tại địa chỉ: https://www.facebook.com/vanhoctuoi20/. Giá trị giải thưởng: giải nhất: 70 triệu đồng, giải nhì: 50 triệu đồng, giải ba: 30 triệu đồng, giải khuyến khích: 20 triệu đồng.
Riêng tại buổi gặp gỡ này, như là một dịp để những thế hệ tác giả VIẾT CHO TUỔI 20 chia sẻ các ý tưởng viết cho cuộc thi, viết như thế nào để in sách. Đây cũng là dịp để độc giả chào mừng, làm quen với các tác giả có tác phẩm được chọn in và phát hành qua cuộc thi lần 6 này.
NỘI DUNG 8 TÁC PHẨM ĐÃ PHÁT HÀNH
THỎ RƠI TỪ MẶT TRĂNG
“Giáo sư Thỏ mỉm cười lần nữa. Nụ cười vô cùng khoan dung thấu hiểu, nụ cười mà người lớn dành cho trẻ con ba tuổi khi biết rõ không thể nào giải thích ngay cho chúng hiểu về hiện tượng cầu vồng.
Để hiểu được sự tồn tại của cầu vồng, chúng phải hiểu thế nào là khúc xạ, thế nào là quang phổ ánh sáng, thế nào là bước sóng, và bao nhiêu thứ khác. Đôi khi, với những trường hợp như thế, cứ bảo với chúng đó là vệt sáng của con cá bảy màu bay qua bầu trời thì tốt hơn.
Đó không phải là coi thường khả năng nhận thức của trẻ con, mà đơn giản là tri thức cũng như thức ăn, tốt nhất là đợi đến bữa”
Thỏ rơi từ mặt trăng là câu chuyện viễn tưởng về một cô gái trông bề ngoài bình thường đến nhàm chán nhưng hóa ra lại là nàng công chúa thỏ của thế giới mặt trăng. Bí mật về thân thế cô luôn được cha cô ra sức giấu kín. Nhưng những con thỏ từ mặt trăng lại tìm mọi cách liên lạc để lôi kéo cô trở về để làm hồi sinh vương quốc thỏ...
Sau Thị trấn của chúng ta, Nguyễn Dương Quỳnh đã trở lại với Thỏ rơi từ mặt trăng với câu chuyện độc đáo và cách kể thú vị. Một câu chuyện về sự hứng thú trẻ thơ với thiên văn học, những câu chuyện cổ tích, bầu trời đêm, và sau đó là suy nghĩ về hành trình viết lách. Một thế giới được sáng tạo ra trên bầu trời đêm để phủ định ý nghĩ về sự tồn tại vô nghĩa của con người với vũ trụ.
CHUYẾN TÀU NHẬT THỰC
"Lầm rầm đếm các dịch chuyển khi không biết lúc nào bị cuốn vào giấc mơ trên tàu.
Nhớ lại, ở thế giới thực vừa từ cửa hàng cá cảnh đi ra. Ánh mắt cá trơn tuột bám lấy, đường phố trong cái nhập nhoạng giao thời đã bớt oi ả và xe cộ đi lại...Cần đi nhanh về phố bán đồ ăn cách đấy hơn trăm mét. Sẽ mua cơm rang trước, ít xúc xích rán, vài cái cánh gà luộc, lòng chần, cuối cùng là mua bia, đá, xin thêm muối, rau sống và ớt. Qua cửa hàng tạp hóa mua thêm vài cuộn giấy ăn, bình nước, chai coca cola, nhờ mang đến tận nơi, thêm cả dầu gội đầu, xà phòng tắm. Dù gì cũng không nên sống sơ sài quá, cái gì cần thì vẫn phải có. Cuộc theo dõi diễn ra không chỉ một hai ngày... "
Những câu chuyện có vẻ là rời rạc nhưng đều có mối tương quan với nhau. Suy nghĩ về cái chết cứ như quanh quẩn mãi trong cuốn sách. Nỗi ám ảnh về cái thời khắc khi ánh sáng mặt trời dần bị che mờ thì những bóng tối che đậy trong tâm tưởng của mỗi người bắt đầu bị đánh thức. Rồi nó từ từ lớn dần và ăn mòn chính cuộc sống hiện tại của họ. Những bí mật đen tối, những ám ảnh, ẩn ức của mỗi nhân vật dần bị bóc trần. Nó đã đánh thức trong họ khao khát được giải thoát, được lên chuyến tàu về lại thị trấn.
CÔ ẤY KHIÊU VŨ MỘT MÌNH
“Như một bản nhạc khiêu vũ nhưng chỉ có một vũ công, An An mải miết nhảy múa một mình. Tự do biên đạo, tự do nhảy nhót trong vũ điệu tình yêu một cách đơn độc. Không cho một ai tham gia cùng mình dù luôn có người tình nguyện dìu cô những bước vững chắc của điệu nhảy do chính cô tự tạo ra. Để mãi sau mười năm mỏi mệt, sau mười năm chịu đựng những đau khổ và cô đơn buồn tủi một mình thì cô ấy mới nhận ra rằng, trong cuộc sống này, cô “không thể khiêu vũ một mình”!
Một võ sư kiếm đạo người Việt, một võ sư Karatedo người Nhật và một nữ võ sinh vừa đơn giản vừa khó kiểm soát. Cả ba xoay vòng trong một điệu luân vũ của tình cảm mà thật khó khăn mới có thể gọi đúng tên.
Có một gã Số Phận chi phối họ, giễu cợt họ hay do bàn tay ai đó đã sắp đặt, uốn nắn mọi chuyện suốt quãng đường mười năm?
TIẾNG HÚ TRÊN ĐỈNH PÙ CẢI
Tập truyện thấm đẫm không khí hoang sơ mà hùng vĩ, với những con người mộc mạc mà quyết liệt, và những mối tình mãnh liệt mà vẫn mong manh. Cả tập truyện cuốn hút bởi cảm giác vừa quen vừa lạ, làm say lòng trước vẻ nguyên sơ và dữ dội của những con người và vùng đất nơi đây.Đọng lại sâu lắng nhất vẫn là nỗi đau thân phận của những người đàn bà câm lặng trong nỗi khốn cùng. Và ám ảnh bởi những con người lạc loài trong nhịp đời gấp gáp, hay chính là hiện thân cho một vẻ đẹp văn hóa rực rỡ đang dần trở nên lạc lõng đến buồn bã.
Nông Quang Khiêm là một tác giả trẻ, người dân tộc Tày, anh chưa được nhiều bạn đọc biết đến, nhưng với lối viết giản dị, chân tình, chịu khó học hỏi, rất có thể anh sẽ còn đi xa, sẽ là một nhà văn chung thủy với đề tài miền núi mà giờ đây văn học ta đang rất thiếu vắng.
BỮA ĐỜI LẠC PHẬN
Mượn chuyện bữa ăn, Ka Bình Phong đã viết nên Bữa Đời Lạc Phận. Đó là bữa tiệc đón tiếp sếp lớn ngập tràn sơn hào hải vị. Hấp dẫn như thế, đẹp mắt như thế nhưng sao lại khiến người ta ê hề, đắng miệng. Bởi chăng mỗi món ăn lại gợi mở ra một câu chuyện, một số phận trong quá khứ cũng như cảnh đời trớ trêu trong hiện tại. Truyện thể hiện không khí Nam Bộ đậm đặc từ thiên nhiên, ẩm thực đến tính cách con người. Phận đời của những người nghèo khổ nhưng hào sảng, đầy cá tính đã được phản ánh thông qua hồi tưởng của nhân vật tôi trong một bữa tiệc sang trọng - Bữa Đời Lạc Phận.
NGƯỜI KỂ CHUYỆN TÌNH TRÊN PHỐ YÊU ĐƯƠNG
Phố Yêu Đương là một con phố tuyệt vời cho những du khách muốn nhẩn nha tìm một chút khao khát, một chút say mê, một chút tươi trẻ và thậm chí đôi lúc nhìn thấy cả chuyện tình thanh xuân của mình lấp ló đâu đó trong từng góc phố. Nơi đó có Quán trà Ký Ức - một quán nước nhỏ được dựng bằng gỗ, tọa lạc ở lưng chừng chặng đường của cuộc viễn du. Quán trà kỳ lạ này chỉ bắt đầu mở cửa hoạt động vào lúc trời tắt nắng, và duy nhất một cô gái trẻ có gương mặt khả ái với mái tóc màu khói tết thành bím dài thả sang một bên, là chủ nhân đồng thời là người phục vụ, đợi bạn dừng chân ghé vào ngơi nghỉ, sẽ thong thả vừa pha chế vừa kể cho bạn nghe vài câu chuyện tình nơi đó chốn đây. Và cô gái trẻ khả ái với mái tóc màu khói tết thành bím dài thả sang một bên đó, luôn tự gọi mình là Người Kể Chuyện Tình Trên Phố Yêu Đương.
CÁNH ĐỒNG NGỰA
Cánh đồng ngựa là câu chuyện kể về một cô gái đang phải chịu đựng nỗi đau khi người chị duy nhất tự sát, mẹ đã mất và bố bỏ đi biệt tích. Cô hoàn toàn đơn độc, và trải qua từng ngày chống chọi với việc không từ bỏ cuộc sống để tìm ý nghĩa cho sự tồn tại của mình.
Tác phẩm là bức tranh về những người trẻ cô đơn, mà ở đó tuổi thanh xuân của họ đã trải qua những mất mát, đau khổ và cả sự hoang mang khi không tìm thấy bản thân mình. Như những con ngựa hoang mải miết chạy dài trên một cánh đồng bất tận. Họ không hề mệt mỏi, dẫu cho con đường trải ra phía trước mắt họ chỉ là những mảng màu tối thẫm, chẳng nhìn thấy đường đi.
Nỗi đau, sự mất mát, lạc lõng và vô định, tất cả hòa lại tạo nên một bản nhạc tuổi thanh xuân không thể phai mờ.
Câu chuyện là kết hợp giữa hiện thực với ký ức, những giấc mơ quái đản và những câu chuyện kỳ ảo, hoang đường.
Biết đến tận cùng của nỗi cô độc
Biết sợ cõi hư vô
Biết chết
NHÂN GIAN NẰM NGHIÊNG
Nhân gian nằm nghiêng là một câu chuyện giả sử kể về một đôi trai gái sống ở thời hiện đại đột nhiên bị rơi vào dòng xoáy trở về quá khứ. Lấy bối cảnh là cuộc kháng chiến vệ quốc vào thế kỉ thứ XIII, tác phẩm là câu chuyện mang màu sắc Phật giáo, về cuộc hành trình của một đứa con đi tìm mẹ, về chặng đường của những người đi tìm cái tôi trong cái ta chung của dân tộc, đồng thời phỏng dựng lại những nét đẹp văn hóa dân gian ngày nay đã ít nhiều mai một và một tình yêu đất nước chân thành, mãnh liệt của con dân Đại Việt. Trong Nhân gian nằm nghiêng, chất hiện đại hòa quyện nhuần nhuyễn trong chất cổ xưa của lịch sử, chất hư cấu điểm tô tinh tế cho chính sử hợp lý và thuyết phục đến bất ngờ, kết hợp cùng lối viết trang nhã mượt mà chắt lọc từ ngữ, tất cả đã tạo nên hào khí Đông A hào hùng lưu danh thiên sử.
NHÀ XUẤT BẢN TRẺ