Nuôi dưỡng tâm hồn - khơi nguồn tri thức

Góp Ý

SÁCH CHO DOANH NHÂN, DOANH NGHIỆP: Đối mặt khó khăn, vượt qua trở ngại
Cập nhật ngày: 12/10/2021

NXB Trẻ trân trọng giới thiệu loạt sách dành cho doanh nhân, doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân 13-10 với những câu chuyện truyền cảm hứng, những kinh nghiệm và điển hình vượt qua thử thách, giữ vững tinh thần vươn đến thành công của các doanh nhân toàn cầu từ Đông sang Tây.

CẢM NHẬN VÀ ỨNG PHÓ: CÁC CÔNG TY THÀNH CÔNG ĐÃ LẮNG NGHE KHÁCH HÀNG VÀ LIÊN TỤC TẠO RA SẢN PHẨM MỚI NHƯ THẾ NÀO?
Việc cảm nhận được những thay đổi của thị trường và phản ứng nhanh để có thể đối mặt và vượt qua các khó khăn đóng vai trò sống còn đối với doanh nghiệp. Sách gồm 2 phần: Phần đầu lý giải về mô thức cảm nhận và ứng phó: tại sao nó quan trọng, nó hoạt động ra sao, khi nào thì sử dụng nó (và khi nào thì không), các chướng ngại vật nào bạn có khả năng đối mặt, và cách vượt qua. Phần sau là những hướng dẫn cho các nhà quản trị cách cảm nhận và ứng phó. Nó giải thích các điều chỉnh tổ chức và quy trình hoạch định chính sách để hoạt động theo mô thức này để liên tục đưa ra những giá trị và sản phẩm mới.

 

NHÀ LÃNH ĐẠO DÁM PHỤC VỤ: CÁCH ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ TỐT HƠN NHỜ PHỤC VỤ NGƯỜI KHÁC
Khi bạn trở thành một lãnh đạo, người ta chờ bạn bước ra giữa ánh đèn rọi nơi trung tâm sân khấu. Mọi con mắt dán vào bạn – chờ xem bạn là ai, bạn sẽ nói gì, và bạn sẽ làm gì. Suy cho cùng, bạn là lãnh đạo mà.

Sẽ thế nào nếu đèn đã rọi trên sân khấu nhưng bạn lại vẫn chưa có đó? Khi ấy điều gì sẽ xảy ra?

Người ta sẽ hoang mang. Người ta sẽ thắc mắc bạn đang ở đâu. Người ta sẽ nghĩ rằng bạn không hiểu được vai trò của mình.
Cho đến khi họ nhận ra điều bạn đang làm.
Bạn là một loại lãnh đạo khác. Không tìm kiếm ánh đèn rọi.
Thực vậy, bạn đã rời khỏi sân khấu để đi tìm những người chiếu đèn.
Bạn sẽ chuyển trọng tâm của ánh đèn rọi sang những người đã đề nghị bạn làm lãnh đạo.
Bạn sẽ dẫn dắt người ta tới những đích đến táo bạo – vượt xa khỏi trí tưởng tượng của họ
Bạn sẽ tập trung mãnh liệt vào việc phục vụ họ thật tốt trên hành trình ấy.
Bạn sẽ giúp họ phát hiện ra ý nghĩa trong công việc họ làm, và các nguyên tắc trong những hành động của họ.
Bạn sẽ dám phục vụ.

 

VĨ ĐẠI DO LỰA CHỌN
Jim Collins là tác giả của hai đầu sách nổi tiếng - Từ tốt đến vĩ đại và Xây dựng để trường tồn. Cùng với phương pháp nghiên cứu như hai cuốn đầu tiên, trong quyển sách này, Jim Collins cùng với Morten T. Hansen đi tìm câu trả lời cho câu hỏi, tại sao các công ty vĩ đại vẫn trường tồn trong những lúc khó khăn, hỗn loạn. Qua rất nhiều năm nghiên cứu khoa học từ những công ty và các lãnh đạo hàng đầu, hai tác giả rút ra được kết luận rằng: Chúng tôi không tin cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn hay có một phép nhiệm mầu và đoán định được tương lai, nhưng có thể nói nhữg tác động phức tạp, toàn cầu hóa và công nghệ đang thúc đẩy thay đổi và càng dễ bị thay đổi hơn bao giờ hết. Chúng tôi cảm thấy trấn tĩnh vì chúng tôi đã hiểu hơn phải có những gì để sống sót, lèo lái và chiến thắng. Theo chúng tôi, trường tồn và tiêu vong phụ thuộc vào những hành động của chúng ta hơn là những gì mà thế giới gây cho chúng ta; và sự vĩ đại không chỉ là một cuộc chinh phục về kinh doanh, nó là cuộc chinh phục của con người.

Và kết quả nghiên cứu sẽ gây bất ngờ cho nhiều nhà lãnh đạo các tổ chức đọc quyển sách này: Những nhà lãnh đạo của các công ty vĩ đại không sáng tạo hơn, không có tầm nhìn xa hơn, không có cá tính hơn, không có vận may hơn, không thích tìm kiếm rủi ro hơn, không anh hùng hơn, và không có khuynh hướng thực hiện những nước cờ lớn, táo bạo hơn. Nhưng họ đã lèo lái được công ty họ qua những lúc khó khăn để luôn trường tồn, bởi vì họ sống và làm việc theo ba yếu tố cân bằng nhau: kiên định với nguyên tắc, sáng tạo theo kinh nghiệm và biết sợ hãi một cách hữu ích.

Quyển sách phù hợp với tầng lớp doanh nhân và lãnh đạo các công ty Việt Nam, những người nghiên cứu về kinh doanh, đang trong quá trình lèo lái con thuyền công ty vươn lên sau khủng hoảng và hướng tới vĩ đại vĩnh cửu.

 

XÂY DỰNG ĐỂ TRƯỜNG TỒN

 “Đây không phải là cuốn sách viết về các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng, có sức thu hút lớn. Cũng không phải là cuốn sách viết về các sản phẩm, các khái niệm sản phẩm hay những thấu hiểu về thị trường mang tính chất có tầm nhìn xa. Cuốn sách này cũng không trình bày về các hoài bão của một doanh nghiệp. Mà đây chính là cuốn sách viết về cái gì đó quan trọng, trường tồn hơn nhiều - những công ty hàng đầu có tầm nhìn xa, hoài bão lớn”… (Trích giới thiệu của tác giả). Cuốn sách được trình bày với hàng trăm ví dụ cụ thể, sinh động, sắp xếp trong một khuôn mẫu rõ ràng, nhất quán của các khái niệm thực tế, tạo điều kiện dễ dàng áp dụng cho các nhà quản trị và nhà kinh doanh ở mọi cấp độ khác nhau. Xây dựng để trường tồn - như tên gọi của nó - thực sự là một bản kế hoạch chi tiết cho việc xây dựng các tổ chức phát triển và thành công trong thế kỷ XXI.

 

TRUMP - ĐỪNG BAO GIỜ BỎ CUỘC

Trump - Đừng bao giờ bỏ cuộc, doanh nhân nổi tiếng nhất thế giới này thẳng thắn giãi bày những thách thức to lớn nhất, những giây phút tệ hại nhất, và những cuộc chiến khốc liệt nhất - và cách ông biến những nghịch cảnh đó thành các thành công mới.
Cuốn sách còn đưa ra những lời khuyên đắt giá trong kinh về: cách phản pháo khi gặp thất bại và trở ngại; biến những vấn đề lớn thành những cơ hội thậm chí còn lớn hơn; cách biến kẻ thù và địch thủ thành bạn bè và đồng minh; cách tận dụng những thất bại trước mắt làm động lực cho bản thân bạn - và khiến bạn kiên cường hơn.
Qua những câu chuyện và trải nghiệm sâu sắc từ một nhà kinh doanh bậc thầy sẽ giúp bạn tự tin vào bản thân khi phải đối mặt với những khó khăn, vượt qua trở ngại để hiện thực hóa những giấc mơ.

 

ĐỐI MẶT TƯ BẢN

Bằng một cuộc tấn công bất ngờ, cuộc Đại Khủng hoảng đã cho thấy ngành tài chính có nhiều kẽ hở và nguy cơ xảy ra bong bóng. Nhưng những hậu quả tiếp sau còn bộc lộ nhiều vấn đề hơn: đó là nhược điểm quá nghiêm trọng về cấu trúc, có thể đe dọa cả nền kinh tế và phúc lợi xã hội.
Có quá nhiều khó khăn cần giải quyết: thiếu việc làm với mức lương cao, bán thất nghiệp, nợ tiêu dùng lớn, số trẻ em đang sống trong nghèo đói quá nhiều. Các công ty đa quốc gia và siêu giàu chuyển tiền đến các thiên đường thuế trong khi chúng ta – giai cấp trung lưu, các công ty gia đình, những người đang nỗ lực để có cuộc sống tốt hơn – chỉ biết chờ đợi và cố gắng.
Điều gì đã xảy ra với Giấc mơ Mỹ? Philip Kotler, nhà tư tưởng quản trị hiện đại, đồng thời là một nhà kinh tế học được đào tạo bài bản đã kết luận: “Chủ nghĩa tư bản không còn vận hành như trước kia. Mười bốn vấn đề có liên quan đến nhau đang cản trở nền kinh tế thị trường từng rất thành công của nước Mỹ. Hậu quả là hiện tại, nền kinh tế Mỹ đang phải vất vả đấu tranh để duy trì vị thế là động lực của tăng trưởng và thịnh vượng, là bánh lái định hướng trong thời kỳ hỗn loạn.”
Cuốn sách Đối mặt tư bản đưa ra đánh giá tổng quan về những điểm dễ bị tổn thương của hệ thống kinh tế Mỹ. Bỏ qua những yếu tố nhiễu như các vụ cãi vặt chính trị, đổ lỗi cho nhau hay ý thức hệ căng thẳng, cuốn sách phân tích chi tiết những rắc rối đang xảy ra. Tác giả tổng hợp rất nhiều dữ liệu, phân tích và ý tưởng, xem xét các lập luận trái ngược nhau để tìm ra yếu tố chính cần nghiên cứu. Và rất nhiều đề xuất được đưa ra để giải quyết vấn đề cũng như khắc phục nhược điểm của nền kinh tế.
Từ tác động của kẽ hở thuế lên bất công bằng thu nhập đến ảnh hưởng tiêu cực của giới vận động hành lang cho doanh nghiệp lên chính trị, những giải thích rõ ràng của tác giả đã cung cấp bức tranh toàn cảnh và sâu sắc về những khía cạnh cần nắm được của vấn đề. Cuốn sách xem xét các thách thức mà nền kinh tế thế giới phải đối mặt, sau đó tập trung vào nền kinh tế Mỹ trên các nội dung:
-    Phúc lợi của người lao động sụt giảm thế nào khi lương tối thiểu không đủ sống, và các công ty phó mặc cho người dân đóng thuế lo phần còn lại… và tác giả đưa ra các ý tưởng về giải pháp tăng lương tối thiểu, đồng thời đảm bảo số việc làm mất đi chỉ ở mức thấp nhất và duy trì được khả năng cạnh tranh toàn cầu.
-    Công nghệ và tự động hóa đã thay đổi các ngành công nghiệp, từ âm nhạc, bán lẻ đến chế tạo, đe dọa làm mất thêm việc làm… từ đó tác giả có các chiến lược mở rộng cơ hội nhờ tinh thần doanh nhân, chương trình dạy nghề, đào tạo các lĩnh vực STEM.
-    Chu kỳ kinh doanh thịnh-rồi-lại-suy – bản chất của nền kinh tế tư bản – đã làm nước Mỹ trải qua 33 cuộc khủng hoảng từ năm 1857 đến nay… và các đề xuất chính sách để xoa dịu nền kinh tế quá nóng, giảm thiểu đầu cơ và chiến lược cho các doanh nghiệp trong thời kỳ hỗn loạn.
Tất cả các nhược điểm – như nền kinh tế bị tài chính hóa, các công ty chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng và lợi nhuận trong ngắn hạn, thiếu đầu tư vào cơ sở hạ tầng, vấn đề môi trường bị bỏ qua… – đều có liên quan đến nhau và đều khắc phục được. Đối mặt với chủ nghĩa tư bản đã phác họa đầy đủ về những thách thức lớn nhất mà quốc gia chúng ta đang gặp phải cũng như vạch ra hướng đi mới rõ ràng để tiến tới một xã hội đem lại cơ hội tốt hơn, công bằng hơn cho mọi công dân.

 

TINH THẦN CHIẾN ĐẤU RỰC LỬA

Quyển sách nhắc đến một Kyocera kinh doanh có lãi 54 năm liên tục kể từ khi sáng lập, những Kyocera, KDDI với doanh thu 5 ngàn tỷ yen, tạo công ăn việc làm cho hơn 90 ngàn người, và sự tái sinh thần kỳ của Hãng Hàng không Nhật Bản (JAL)... Quyển sách về triết lý kinh doanh của Inamori Kazuo - doanh nhân mạnh mẽ nhất. 
Tác giả cho rằng điều mà người Nhật cần có là “tinh thần chiến đấu rực lửa”. Ông nói rằng bằng cách “thay đổi tâm hồn” của quốc dân, Nhật Bản hoàn toàn có khả năng hồi phục và phát triển, như cách JAL đã được vực dậy và tăng trưởng dù ai cũng đoan chắc nó sẽ bị phá sản lần hai.
Hãy cùng tìm hiểu tinh thần của doanh nhân mạnh mẽ nhất Nhật Bản Sau tái sinh JAL, tái sinh Nhật Bản! Quyển sách truyền đạt triết lý thành công, biến nguy thành cơ! Tại sao quản trị của Inamori là mạnh mẽ nhất? Tại sao bây giờ triết lý quản trị ấy vẫn được quan tâm? Câu trả lời nằm trong quyển sách này!

 

TIẾN BƯỚC

Howard Schultz – chủ tịch và tổng giám đốc của Starbucks, tác giả của cuốn Dốc Hết Trái Tim – chia sẻ những câu chuyện, kinh nghiệm và bài học từ khi ông quay trở lại với vai trò CEO của Starbucks từ năm 2008 để giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn về tài chính, và giúp đưa công ty về các giá trị cốt lõi của mình. Năm 2007-2008 là giai đoạn tồi tệ trong lịch sử hình thành và phát triển của Starbucks. Và Tiến Bước chính là câu trả lời cho giai đoạn sau đó, khi công ty hồi phục và phát triển.

Howard cũng có những sợ hãi, nghi ngờ và thất bại như bao nhiêu người khác. Nhưng ông có quyết tâm cao, có tư duy và chiến lược để hiện thực hóa tầm nhìn mà mình đã đề ra ngay từ khi thành lập Starbucks. Đây là điều mà nhiều người làm kinh doanh có thể học hỏi từ ông.

Với cách viết cuốn hút, những câu chuyện thú vị và đáng học hỏi, cuốn sách là nguồn tham khảo quý cho những ai muốn giúp công ty vượt qua những lúc khó khăn hay những ai muốn học hỏi về xây dựng công ty.

 

DỐC HẾT TRÁI TIM

DỐC HẾT TRÁI TIM là một quyển sách hay dành cho doanh nhân và mọi giám đốc hay lãnh đạo công ty. Tác giả đồng thời là người sáng lập của thương hiệu Starbucks, chia sẻ câu chuyện đầy cảm hứng về cuộc đời của ông từ khi còn đi học đến khi trở thành CEO của một thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới. Độc giả sẽ tìm thấy nơi đây bài học về quản trị rất tuyệt vời, mà giá trị của nó vẫn còn vững vàng trong hiện tại. Những kinh nghiệm của tác giả về xây dựng một công ty có trách nhiệm xã hội đối với nhân viên, với cộng đồng và đối với môi trường sẽ cuốn hút lan truyền cảm hứng đến độc giả để họ áp dụng nó vào cuộc sống và công việc kinh doanh của mình.

Các Tin Tức Khác