Nuôi dưỡng tâm hồn - khơi nguồn tri thức

Góp Ý

Nhà văn ở chốn phản thiên đường
Cập nhật ngày: 27/12/2018

Nếu không có dòng chữ 'Văn học tuổi 20' (*) ở trên bìa sách, chắc hẳn nhiều độc giả dễ lầm tưởng Wittgenstein của thiên đường đen - truyện dài của tác giả Maik Cây - là một truyện dịch.

Bởi từ tên tác giả, tên sách đến cả nội dung sách đều không mang dáng dấp Việt Nam.

Tác giả Maik Cây đã tạo ra một thế giới hậu thảm họa trên một hòn đảo, nơi mà sự sống đang thoi thóp sau một vụ nổ bom nguyên tử, chỉ còn những con người luân lạc trôi dạt đến hòn đảo, tự nhận nhau là cha mẹ con cái và hợp nhau gây dựng một gia đình, dẫu cái "gia đình" ấy có nhiều nét dị hợm.

Ấn tượng đầu tiên mà Wittgenstein của thiên đường đen đem đến là điên rồ. Các nhân vật điên rồ, sống trong một xã hội phản thiên đường, nói năng với nhau toàn chuyện điên rồ.

Nhưng ở giữa đống điên rồ ấy, ta thấy những con người - những con người mà cách sống lạc loài không theo những quy chuẩn thông thường của xã hội nhưng họ sống vẹn với nhân tính của mình, biết yêu thương và che chở.

Những nhân vật như Bô, Lúk, Mẹ hay Bố... đều mang trong mình một quá khứ bi thương, bị hủy hoại cả hình hài lẫn thể phách và quyết định chọn hòn đảo sắp bị hủy diệt như một cách lánh đời.

Dù thế giới mà Maik Cây vẽ ra luôn u ám, nhưng không vì thế khiến cho câu chuyện đẹp này sa vào bi lụy. Ở đâu đó, trong những thời khắc đen tối nhất vẫn hé mở ra được những tiếng cười sảng khoái dẫu phần nhiều mai mỉa.

Một ấn tượng khác ở truyện dài này chính là những kiến thức về văn chương, nhạc cổ điển và phim ảnh của tác giả. Bàng bạc trên các trang sách là những chỉ dấu khiến ta liên tưởng đến âm nhạc, thơ ca, các bộ phim.

Người đọc Việt Nam có thể chỉ ra ngay trong tác phẩm này hình bóng của Haruki Murakami với mèo, nhạc cổ điển và nhân vật chính là độc giả sành sỏi, nhưng Maik Cây điên rồ hơn và Maik Cây trẻ hơn.

Càng về cuối, thế giới của Maik Cây tạo ra xa dần "cái bến" Murakami để cập vào một nơi chốn của riêng tác giả - một người viết muốn khác biệt và mang cái tên kỳ lạ như chính cuốn sách.

(*) Tác phẩm đoạt giải Nhì (giải cao nhất) Văn học tuổi 20 lần 6 do Hội Nhà văn TP.HCM, Nhà xuất bản Trẻ và báo Tuổi Trẻ tổ chức.

HUỲNH TRỌNG KHANG - báo Tuổi Trẻ

Các Tin Tức Khác