Cuốn sách “Burger King - Câu chuyện “tuyệt ngon” về khởi nghiệp và nhượng quyền kinh doanh” của đồng sáng lập chuỗi đồ ăn nhanh huyền thoại nước Mỹ James W. McLamore là một quyển sách thú vị, đầy lôi cuốn cho những người đã, đang hoặc có ý định kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực FnB đầy cạnh tranh, thách thức. Trong cuốn sách, James thuật lại chặng đường kinh doanh của mình từ thời còn là một cậu sinh viên nghèo đến khi đạt được thành công như ông hằng ước ao. Trong bài viết này, tôi xin được phép trích dẫn 10 “bài học” mà bản thân cho là có giá trị nhất cho bất cứ ai đam mê khởi sự kinh doanh, hy vọng sẽ truyền tải được một phần nhỏ giá trị mà tác giả muốn gửi gắm.
Về nguyên tắc chung của thành công
-
“Những điểm chung của một người thành công là gì? Đó là sự chuẩn bị và thói quen lập kế hoạch, biết thức thời để có thể nhanh nhạy tìm ra những cơ hội đang tìm đến, sẵn sàng nắm bắt khi chúng xuất hiện, và khả năng tránh những cạm bẫy đội lốt giải pháp.”
-
Tác giả cho rằng bí kíp thành công của chính mình phần lớn dựa vào sự cần cù chăm chỉ và biết hợp tác với đúng người.
-
“Một trong những nguyên tắc thành công cơ bản là lập kế hoạch. Trong việc lập kế hoạch cá nhân và lập kế hoạch kinh doanh, bước đầu tiên cần làm là chuẩn bị ngân sách, lập danh sách các tài sản đang có và tài sản nợ, và dự đoán thu-chi. Cuộc đời tôi có bốn lần ngấp nghé bờ vực phá sản, phần lớn đều xảy ra khi tôi còn trẻ và mới lập nghiệp. Bây giờ ngẫm lại, tôi nhận ra rằng khi đó mình đã quá nôn nóng, bốc đồng, và làm việc không có kế hoạch. Lời khuyên của tôi dành cho các bạn trẻ đang trên đường lập nghiệp là hãy làm quen với các con số và học cách sử dụng chúng, huấn luyện kỷ luật tài chính và lập kế hoạch tài chính.”
Về mindset
-
Bạn cần có niềm đam mê và sự tập trung cao độ để phát huy hết khả năng của mình. Đừng thực hiện một công việc khi mục đích chính của công việc đó chỉ là đạt được thành công, trừ khi việc gặt hái thành công là niềm đam mê của bạn. Niềm đam mê là một yếu tố then chốt để mang lại thành công trong cuộc sống. Nó tạo nên niềm quyết tâm, niềm hy vọng, và những khát vọng bên trong mỗi con người. Đôi khi trong cuộc sống không tồn tại cái gọi là “đúng thời điểm” để đảm nhận một vai trò mới, một trọng trách mới, hay một sự thay đổi mới. Điều quan trọng ở đây là hãy đi theo tiếng gọi của đam mê.
-
Hãy cố gắng chấp nhận một khả năng rằng bạn không thông minh lanh lợi như bạn vẫn tưởng. Nếu cho rằng bản thân là người rất thông minh, khi đó có thể bạn sẽ mắc phải một số sai lầm không đáng có. Có thể hôm nay bạn kết thân được với các đồng nghiệp, nhưng bạn cũng có thể đánh mất thiện cảm của họ trong chớp mắt nếu bạn hành xử theo hướng quá áp đặt, quá tự tin, hoặc quá ngạo mạn. Một chút khiêm nhường sẽ giúp bạn tiến xa.
Về skillset
-
Nói chuyện trước công chúng là một loại tài năng có thể khuyến khích phát triển các kỹ năng giao tiếp khác. Kỹ năng này có giá trị to lớn đối với những ai mong muốn có được thành tựu trên thương trường.
-
“Tôi cho rằng rất nhiều người Mỹ có thói quen vay nợ quá nhiều, trong khi chỉ có rất ít người nghiêm chỉnh nghĩ đến việc tiết kiệm, lập ngân sách chi tiêu, hay lên kế hoạch nghỉ hưu. Mầm mống của các rắc rối nằm ở đó, việc đột ngột mất đi nguồn thu nhập có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng trong cuộc sống của mọi người. Nhiều khi, chỉ cần biết suy nghĩ hợp lý một chút và biết lập kế hoạch tốt một chút, người ta đã có thể tránh được cho mình rơi vào bước đường cùng.”
Về đặc thù khởi sự kinh doanh trong ngành FnB
-
“Hai yếu tố mà một nhà hàng phải đáp ứng: cung cấp đồ ăn chất lượng với những tiêu chuẩn cao nhất. Món ăn phải được chế biến ngon như những lời giới thiệu trên thực đơn. Nhà hàng phải luôn luôn được giữ trong tình trạng sạch sẽ không một hạt bụi, và tôi phải dành ra nhiều giờ để đào tạo đội ngũ nhân viên phục vụ về cả những khía cạnh tinh tế khi phục vụ khách hàng. Tôi đích thân đảm trách hoạt động thu mua nguyên vật liệu và làm việc chặt chẽ với bếp trưởng trong mọi khía cạnh liên quan đến khâu chuẩn bị đồ ăn.”
-
Vào thập niên 1950s, tác giả soạn ra một phương châm và dán nó ở hệ thống nhà hàng của ông và đồng sự: “Khách hàng chi tiêu 2 thứ: thời gian và tiền bạc. Và họ thích chi tiền hơn.” Tác giả cũng thường nhắc đến phương châm này trong những buổi đào tạo ban đầu cho nhân viên mới và khi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của tốc độ phục vụ. Tác giả cũng cho rằng, đẩy nhanh tốc độ vận hành của một cửa hàng và loại bỏ những yếu tố gây nhầm lẫn là 2 nhiệm vụ tối quan trọng. Ông đã thiết kế một hệ thống có thể phục vụ đồ ăn cho khách chỉ trong vòng vài giây sau khi họ gọi món.
-
“Nếu muốn đưa một sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường, bạn phải cho nó đi kèm với một thông điệp độc đáo, mang tính cá nhân cao. Sách vở viết về đề tài [marketing] này không hiếm, nhưng bạn phải đích thân trải nghiệm mới có thể thấm nhuần những gì đã lĩnh hội. Thành công về marketing là một trong những trải nghiệm học hỏi thú vị trong suốt sự nghiệp kinh doanh của tôi, và nó cũng giúp ích nhiều cho tôi trên hành trình xây dựng Burger King.”
Cuối cùng, là một lời nhắn nhủ sâu sắc của tác giả đối với bất kì ai đang có ý định dấn thân vào thương trường đầy khốc liệt:
“Trong những thời khắc hỗn độn, món quà tử tế nhất mà một doanh nhân có thể tặng cho chính mình là thái độ tích cực. Không thể tham gia vào một cuộc chạy đua trong khi đang ở vác đá, ở đây chính là sự thất vọng và thái độ đổ lỗi cho chính mình là hai trong số những tảng đá nặng nề nhất cho đôi vai. Hãy rút ra bài học từ những sai lầm của chính mình và kiên quyết gắn bó với những niềm tin của bản thân, bất chấp những trở ngại rình rập hòng dìm bạn xuống. Hãy giữ vững sự tự tin. Những suy nghĩ tiêu cực chỉ mang đến những kết quả tiêu cực mà thôi.”
Lê Minh Nhật