Nuôi dưỡng tâm hồn - khơi nguồn tri thức

Góp Ý

KIMI RAIKKONEN - TAY ĐUA VÔ ĐỊCH F1
Cập nhật ngày: 02/07/2020

NXBTRE- Kimi Raikkonen là nhà vô địch môn đua xe F1 người Phần Lan. Anh bắt đầu sự nghiệp đua xe F1 ở Sauber và đầu quân cho các đội McLaren, Ferrari, Lotus. Quyển sách Kimi Raikkonen - Tay đua vô địch F1 là ký sự nhân vật, theo chân Kimi trên đường đua và cả trong đời thường để cho người đọc thấy được những điều phía sau ánh hào quang của một tay đua chuyên nghiệp.

Không một mét nào

Năm 2017, Grand Prix Malaysia.

Xe giật mạnh về phía trước. Ngay sau khi họ ra khỏi đoạn đường nối khách sạn vào xa lộ, Kimi tăng tốc lên hơn 100km/h. Tay trái anh lắc chai nước sinh tố nửa lít màu nâu, đặc. Tay phải anh giữ vô lăng, ngón giữa thay đổi cần số, xe giật. Thoáng qua bên ngoài kính xe, biển giới hạn tốc độ ghi 70km/h. Khi giới hạn chuyển sang 100km/h, Kimi tăng tốc lên 140. Kimi luôn đi như thế, dù là trên đường đua hay đời thường.

Sau những buổi phỏng vấn nhàm chán, những chàng trai đỏ bắt đầu khởi động “quái vật”. Ai sẽ là người nhanh nhất trong 5,5km? Thế là cuộc lái tập bắt đầu. Nó sẽ kéo dài một giờ, rồi nghỉ giải lao và sau đó là công việc chính của ngày: một giờ chạy phân hạng để xác định vị trí xuất phát cho cuộc đua ngày chủ nhật.

 

 

Trong mũ bảo hiểm có một cái đầu ướt đẫm mồ hôi, trong đầu là bộ não hoạt động căng thẳng hơn rất nhiều so với vòng quay của xe. Cho đến lúc này, Kimi đã lái tổng cộng 70.000km trong các cuộc đua chính thức, chưa kể các cuộc lái tập, lái kiểm tra và đua phân hạng.

Giành được vị trí thứ hai trong cuộc đua phân hạng, hứa hẹn sẽ có nhiều thuận lợi trong vòng đua chính thức nhưng không ngờ rằng, Kimi không thể tham gia. Trên vạch xuất phát bên cạnh Lewis Hamilton có một chỗ trống. Kimi đã hoài công. Một mét cũng không được lái. Vì một lỗi kỹ thuật xảy ra trên xe. Cũng trên đường đua này Kimi đã giành chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của mình năm 2003.

Hành trình trở thành tay đua vô địch

Khoảng 35 năm trước, Kimi đã ngồi lên chiếc xe dành cho trẻ con, một chiếc xe motocross mini, ngoài sân nhà anh ở Karshusuo, Espoo, và đạp ga. Chiếc xe phóng cậu bé vào một trường tốc độ mà đến bây giờ chưa dừng lại.

Bố của Kimi tên là Matti và mẹ của anh là Paula. Matti là động cơ và Paula là xăng. Cùng với hai người con trai, Kimi và người anh lớn hơn hai tuổi tên là Rami, họ hợp thành một gia đình mô tô, cùng hít thở chung mùi khí thải. Họ không khá giả, ít nhất với đua xe là vậy.

“Nơi chúng tôi bắt đầu là sân bên ngoài ngôi nhà”, Kimi nói về tuổi thơ của mình. “Tôi nhớ rất rõ khi chúng tôi đi xem karting lần đầu tiên, có lẽ là ở Bembole, con trai của chú đồng nghiệp của bố đưa chúng tôi đi. Không lâu sau ông mua cho chúng tôi chiếc xe mini cổ lỗ sĩ. Thế là hai chúng tôi bắt đầu thay phiên nhau lái”.

 

 

Với gia đình Raikkonen, karting có nghĩa là làm việc cùng nhau, ở bên cạnh nhau, nó lấy đi tất cả và đem lại nhiều hơn. Khi đó họ còn chưa biết được nó sẽ mang lại những gì cho đứa con trai nhỏ tuổi. Họ có được đồng nào tiêu hết đồng nấy, hay chính xác hơn, có gì tiêu hết vào xăng.

Từ karting, gia đình Raikkonen đến với các giải đấu Phần Lan. Và tiếng lành đồn xa, đôi khi nhanh hơn ô tô. Kimi bắt đầu tiến đến các cuộc đua châu Âu. Không có ngoại ngữ, thiếu tiền và thừa nhút nhát. Làm sao Kimi có thể đạt được đến thành công?

Câu chuyện của anh là câu chuyện của cả một tập thể. Cần có một người cha, một người mẹ, một người anh, các nhà tài trợ trong nước, một thợ kỹ thuật. Và những sứ giả truyền thông, những người quảng bá cậu bé tốc độ đến đúng người mà đến lượt họ lại quảng bá tiếp đến những người có quyết định quan trọng hơn và những người chấp nhận mạo hiểm. Trong vòng 3 năm ngắn ngủi, chàng trai không một xu dính túi đã bất ngờ tìm thấy mình trong môn thể thao đỉnh cao - đua xe F1.

Kimi được giới thiệu với David Robertson và hợp đồng nhanh chóng được ký kết, đánh dấu con đường đua xe F1 của Kimi. Dù vậy, anh vẫn phải trải qua nhiều cuộc đua khác nhau, nhiều khóa luyện tập khắc nghiệt để đến tháng 9/2000, Kimi chính thức ngồi vào chiếc C19 của Sauber. Trước mặt anh là vòng thử nghiệm đầu tiên trong một chiếc xe F1 thật sự. Chàng trai trẻ sợ hãi, không phải sợ lái, mà sợ thất bại.

Kimi Raikkonen tham gia cuộc đua F1 đầu tiên tại Australia vào tháng 3/2001 và lập tức đứng thứ 6. Tiền lương năm đầu tiên của anh là 500.000 đô la Mỹ, cộng thêm 50.000 đô la cho mỗi điểm.

5 năm sau đó là quãng thời gian Kimi học được nhiều thứ từ việc đua xe cho McLaren. Chấp nhận sự may rủi, học cách giao tiếp, kiên nhẫn và cố gắng, anh vẫn giành được hai chức vô địch đáng nhớ ở Malaysia năm 2003 và Nhật Bản năm 2005. Những năm tiếp theo anh giành được nhiều chức vô địch khi thi đấu cho Ferrari và Lotus.

Iceman trên đường đua - Tan chảy trong đời thường

Iceman. Ron Dennis đã đặt cái tên đó cho Kimi. Nhiều nhất nó cũng chỉ phản ánh được một nửa những gì mà Kimi có, nhưng nó thể hiện được một cách chính xác tính cách của anh trong công việc: anh đến từ một nơi có khí hậu lạnh, lái xe nhanh, ít nói, không giải thích điều gì, thực hiện công việc với khả năng tốt nhất của mình và hướng đến cuộc đua tiếp theo. Đó là một bí danh, một tấm lá chắn, một dụng cụ. Có thể lái xe với nó, nó là một cái tên tốt cho mục đích đó. Nhưng ở ngoài xe nó tan chảy, nhất là khi ở cửa nhà anh.

 

 

Kimi Raikkonen không phải là vận động viên thể thao Phần Lan đầu tiên lảng tránh micro, hay sợ nó. Nhưng anh là người đầu tiên có sự kiệm lời trở thành thương hiệu quốc tế. Nó tự trở thành, vì anh không làm điều đó. Anh không xây dựng thương hiệu, mà chỉ một ngày nào đó nhận ra rằng mình như vậy. “Trong thời gian đua karting không có nhiều cuộc phỏng vấn, hình như chỉ đôi ba lần khi được lên bục nhận giải hay trong giải vô địch Phần Lan. Cả ở F1 Renault cũng vậy. Những cuộc phỏng vấn trong F1 cũng không thực sự khó, chúng chỉ làm tôi điên tiết. Tôi nghĩ chúng vô bổ, mặc dù tôi hiểu việc này là vì lợi ích của đội”.

Ngoài đam mê tốc độ, thích mạo hiểm, Kimi còn được biết đến với tính cách vô cùng tùy hứng. Anh có khả năng thực hiện những ý tưởng bất chợt. Năm 2008, khi đang ở trong khu vực dành riêng của sân bay Singapore, Kimi đã lao lên băng chuyền sau hành lý của mình chỉ để có một hình ảnh chi tiết chính xác về cơ thể của mình, đặc biệt là cấu trúc xương. Kết quả, anh bị còng chân và trải qua cuộc phỏng vấn dài căng thẳng. Anh cũng từng yêu cầu máy bay riêng bay đến Iceland chỉ để anh ngắm mặt trăng vì bản thân không thể bay đến mặt trăng được.

Năm 2014, Kimi và vợ Minttu đón con trai đầu lòng Robin. Trong các cuộc đua, anh không cần phải lo lắng khi biết có Minttu ở nhà. Nhưng trong đầu anh vẫn nhói lên ý nghĩ rằng lẽ ra bản thân cũng nên ở đó.

“Tôi chỉ muốn có mặt ở đó, ở nhà. Đó là điều quan trọng nhất chứ không phải là những gì mình làm với con trẻ. Chúng tôi luôn có mặt bên nhau trong gia đình, vì tất cả chúng tôi đều thích đua xe thể thao. Đó chính là lý do tôi cảm thấy như thế”.

 

 

Yêu gia đình, nhân hậu và trung thực, Kimi Raikkonen đã có được nhiều thứ nhưng anh vẫn không thể nói bản thân anh là người như thế nào, và anh cũng không quan tâm đến việc đó. “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một ngôi sao”, anh ấy tự nói.

Câu chuyện đằng sau những chiếc cúp vô địch Grand Prix của một tay đua F1 là công sức của rất nhiều người, và cũng chính nhờ cá tính đặc biệt vận động viên, những nỗ lực không ngừng và trái tim nhiệt huyết, chấp nhận mạo hiểm và khao khát không ngừng tiến thật nhanh về phía trước. 

TUYẾT VÂN

 

Các Tin Tức Khác