Nuôi dưỡng tâm hồn - khơi nguồn tri thức

Góp Ý

Cứ đọc đi, để mà… lãng quên Steve Jobs!
Cập nhật ngày: 09/11/2011

Con đường Steve Jobs là một cuốn sách khá chuyên biệt, khi đi sâu vào phân tích những khía cạnh làm nên phong cách lãnh đạo ileadership (cách tân) của Steve Jobs, phù thủy ngành công nghệ, biểu tượng của đam mê và sáng tạo. Nhưng điều thú vị mà cuốn sách mang nhiều hơi hướm “kinh điển” này mang đến lại chính là cảm giác: cứ đọc đi, để mà… lãng quên Steve Jobs!

Không nghi ngờ gì: Một tài năng kiệt xuất!

Điểm đặc biệt của cuốn sách nằm chính ở vẻ giản dị và thân thiện trong cách sắp xếp nội dung, nó giúp khắc họa khá rõ ràng và chỉn chu về phong cách làm việc của Steve Jobs, tất cả có thể tóm gọn trong một công thức:

Thành công = Sáng tạo tự thân + Tập hợp nhân tài + Sản xuất hoàn hảo + Trải nghiệm khách hàng.

Điều đặc biệt làm nên Steve Jobs chính là ông tham gia sát sao và chi tiết vào từng khâu nhỏ trong suốt cả một hành trình sản phẩm, và với mọi sản phẩm. Một phần gây ấn tượng nữa mà cuốn sách xoáy sâu vào, đó là cách Steve Jobs tập hợp nhân tài, tôn vinh và tưởng thưởng những con người thực sự là “tay chơi hạng A”.

Một khích lệ lớn lao cho những con người bước vào hàng ngũ “làm hải tặc, không làm hải quân” dưới trướng Steve Jobs, là được khơi gợi và phát huy tối đa con người nghệ sĩ trong họ, ông chia sẻ với họ động lực mạnh mẽ và viễn kiến đầy hấp dẫn - “làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn”.

Điều ông tập trung xây dựng ở những cộng sự của mình, đó là thứ tình yêu, đam mê với sản phẩm, với công việc mà họ làm hằng ngày, chính tình yêu ấy tạo thành thứ keo gắn chắc chắn và tự nguyện, để mọi “tên cướp biển quậy phá và sáng tạo điên rồ” sẵn sàng chịu sức ép, sẵn sàng đập đi và xây lại, tất cả vì “sự hoàn hảo tuyệt đối.”

Chuẩn mực hoàn hảo trong phong cách làm việc và lãnh đạo của Steve Jobs đã được khẳng định, và hơn hết, nó khiến người ta phải say sưa tán tụng. Thế nhưng…

Hãy lãng quên Steve Jobs!

Suy cho cùng, điều gì làm nên một Steve Jobs cực đoan và thuyết phục đến như vậy? Câu trả lời chỉ có một: ĐAM MÊ.

Điều đó thể hiện ở khao khát sáng tạo không ngừng nghỉ của Steve Jobs. Tác giả đã có một nhận xét sắc sảo trong cuốn sách: với những lãnh đạo công ty kiểu truyền thống, đối với họ, chỉ có “sản phẩm tiếp theo” có nghĩa là “y chang”, họ chỉ tìm kiếm “cơ hội tiếp theo cho bản thân” và, nếu cần, là nhảy việc từ nơi này đến nơi khác.

Còn với Steve Jobs, “sản phẩm tiếp theo” trước hết mang nghĩa “một sáng tạo mới”, và mọi thách thức phải chinh phục, mọi giới hạn bị phá bỏ, chỉ nhằm phục vụ một mục tiêu, không phải là “Steve Jobs hoàn hảo hơn” – mà “sản phẩm hoàn hảo nhất”.

Đó chính là lí do mà bạn hãy đọc cuốn sách, chỉ để quên đi câu chuyện của Steve Jobs. Ông tự cho mình quyền được chối bỏ những “kinh điển”, những quy cách tưởng như đã thành “khuôn vàng thước ngọc”, ông tự cho mình quyền mơ ước, tưởng tượng và sáng tạo, và ông thôi thúc những cộng sự của mình ráo riết tạo nên những trải nghiệm công nghệ duy mỹ hơn, phá cách hơn.

Thế giới, cuộc sống này vốn được nối dài bất tận bởi những khám phá mới, những quy tắc được xác lập rồi phá bỏ, những giới hạn được nới thêm và bung ra, và cụ thể, với thị trường, là những sản phẩm đột phá, định nghĩa lại cách nhìn nhận và thói quen của người tiêu dùng.

Nghĩ như vậy, thì tượng đài mang tên Steve Jobs đã được “xây nên” chỉ để đợi chờ được phủ định, bởi những phát kiến mới mẻ, những sáng tạo còn điên rồ hơn nữa, bằng nỗ lực nâng cao hơn nữa cái gọi là “chuẩn mực hoàn hảo”. Và điều đó chỉ có thể thực hiện được trong tay những người cũng rừng rực đam mê, miệt mài không ngừng nghỉ với công việc của mình, biết tìm ra một sản phẩm tâm đắc và đặt nó ở vị trí trung tâm trong mọi sáng tạo.

Vậy thì, cứ ngưỡng mộ Steve Jobs, nhưng chớ có rập khuôn, hãy tạm lãng quên ông, để tự tìm cho mình một con đường khác, cho mình một không gian đủ thoáng rộng và tự do, để “tư duy khác biệt”!

Lạc Nguyên

Thông tin sách:

Con đường Steve Jobs – Lãnh đạo cách tân cho thế hệ mới

Tác giả: Jay Elliot & William L. Simon

Người dịch: Lại Hoàng Hà, Trần Thị Kim Cúc

NXB Trẻ ấn hành, tháng 11/ 2011

Chỉ trong 3 ngày phát hành (từ 5/11 đến 7/11) sách đã được tiếp tục tái bản và nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc cả nước. 
Các Tin Tức Khác